Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố, Washington đang tăng tốc chuẩn bị cho khả năng xung đột với TQ trong khu vực tranh chấp Biển Đông.

>> Ông Tập Cận Bình thăm Mỹ: TQ mất ánh hào quang?

Tại hội nghị Hàng không, không gian và trưng bày công nghệ do Hiệp hội không quân Mỹ tổ chức ở Maryland mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter tuyên bố, Washington đang tăng tốc chuẩn bị cho khả năng xung đột với TQ trong khu vực tranh chấp Biển Đông, tờ Wantchinatimes dẫn thông tin của hãng thông tấn Tass (Nga) cho biết.

{keywords}
 Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter phát biểu tại Hiệp hội không quân Mỹ. Ảnh: USAF
Ông Carter nhấn mạnh rằng, TQ đang biến các bãi ngầm ở Biển Đông thành những sân bay và căn cứ quân sự nhằm củng cố yêu sách chủ quyền trong khu vực.

Cùng lúc đó, ông nói, đây thời điểm Mỹ cần yêu cầu TQ ngừng quá trình quân sự hóa quần đảo Trường Sa trong khi thúc đẩy các giải pháp ngoại giao mới để bảo vệ quyền và lợi ích của tất cả các nước trong khu vực.

Bộ trưởng Carter thẳng thắn nói, lực lượng không quân Mỹ đã và đang tiến hành chuyển dịch "các tài sản cao cấp" đến khu vực như là cách thức để đối phó với sự bành trướng của TQ.

Đây là một phần trong chiến lược "trục xoay châu Á" của chính quyền Obama, lãnh đạo Lầu Năm Góc cho biết. "Sau tất cả, việc biến một bãi đá ngầm thành sân bay đơn giản là không thể giúp gì cho yêu sách chủ quyền hay ngăn cản tự do hoạt động hàng không, hàng hải quốc tế", ông Carter nói.

Ông Carter khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục bay, hoạt động tàu thuyền ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép. Trong khi tuyên bố rằng Washington ủng hộ tất cả các bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua đàm phán hòa bình, thì ông Carter cũng nói, Mỹ nên và sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ tự do đi lại ở Biển Đông.

Tại Đối thoại Shangri La hồi tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố, việc TQ biến những bãi ngầm ở Biển Đông thành các sân bay là trái ngược với luật pháp quốc tế. Ông cảnh báo, Lầu Năm Góc sẽ triển khai "nhân sự và những nền tảng tốt nhất" tới châu Á - Thái Bình Dương như tàu ngầm công nghệ cao, máy bay giám sát, khu trục, máy bay cảnh báo sớm... trước bối cảnh TQ ngày càng gây hấn trong khu vực.

Thái An (Theo Wantchinatimes)