- Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân đề nghị chính quyền, cấp ủy các cấp cần biết chính xác nhân dân đồng tình, không đồng tình và hài lòng thế nào với hoạt động quản lý, lãnh đạo của mình cũng như cuộc sống của nhân dân hiện nay.

Phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXI diễn ra hôm nay, Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu phân tích và hiến kế để giải quyết 2 vấn đề, trong đó có việc xây dựng hệ thống Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh.

{keywords}

Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân

Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận báo cáo chính trị trình đại hội đã thẳng thắng chỉ ra một số hạn chế nhưng là những hạn chế có từ nhiều năm nay. Vì vậy đại hội cần phân tích làm rõ, mỗi cơ quan, cấp ủy cần làm gì để đảm bảo đòi hỏi của Hiến pháp 2013. 

Đó là để tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân; các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của nhân dân. 

“Phải chăng trong cơ chế hiện nay, sự đồng tình, hài lòng của người dân của người dân chưa trở thành tiêu chí, điều kiện để cán bộ, công chức và cấp ủy thực hiện quyền lực quản lý, lãnh đạo của mình trước nhân dân?”, ông Nhân băn khoăn. 

Từ đó, ông đề nghị chính quyền và cấp ủy các cấp cần biết chính xác nhân dân đồng tình, không đồng tình và hài lòng thế nào với hoạt động quản lý và lãnh đạo của mình cũng như cuộc sống của nhân dân hiện nay.

{keywords}
Các đại biểu dự Đại hội

Chủ tịch MTTQ VN cũng đề nghị đại hội phân tích vì sao tổng đầu tư toàn xã hội 5 năm qua của tỉnh vượt 38% so với chỉ tiêu (15.000 tỷ đồng) nhưng tăng trưởng kinh tế đạt 11,7% năm, trong khi chỉ tiêu đặt ra 14%/năm?

“Như vậy nguyên nhân tăng trưởng chưa đạt chỉ tiêu không phải ở chỗ thiếu vốn, mà là thiếu cái khác”, ông Nhân chỉ rõ.

Ông phân tích lâu nay tăng trưởng theo chiều rộng, phụ thuộc vào vốn, đất và lao động. Tuy nhiên cả 3 yếu tố này đều có hạn, do phải cạnh tranh trong nước và nước ngoài. 

Yêu cầu đặt ra là cần tăng trưởng theo chiều sâu thông qua nâng cao chất lượng nhân lực, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới mô hình, chính sách,... 

{keywords}
Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình

Theo ông Nhân, trong mô hình tăng trưởng mới, yếu tố con người là quyết định. Điều này phù hợp với thế mạnh của Ninh Bình là tỉnh luôn thuộc nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu về chất lượng giáo dục trong cả nước.

Chủ tịch MTTQ VN cũng kỳ vọng đại hội đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, sáng suốt lựa chọn người có đủ tiêu chuẩn, thật sự xứng đáng bầu vào ban chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ mới. 

Ninh Bình cách chức 17 cán bộ, khai trừ 89 đảng viên

Trong nhiệm kỳ này, Ninh Bình đã kỷ luật 653 đảng viên, giảm 11 trường hợp so với nhiệm kỳ trước. Trong đó, có 17 trường hợp bị cách chức, khai trừ 89 đảng viên và thi hành kỷ luật 16 tổ chức đảng có vi phạm. Cũng trong nhiềm kì này, tỉnh đã phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh 7 vụ tham nhũng với 15 bị cáo, thu hồi 3,3 tỷ đồng. 

Thu Hằng - Ảnh Hoàng Long