- Sau hàng loạt địa phương, triển lãm những tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được Bộ TT&TT đưa đến trưng bày tại Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 (Hải Phòng) sáng nay.

Vững gác vùng biển chủ quyền của Tổ quốc

Nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được trưng bày là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Các tư liệu, hiện vật cho thấy các thế hệ người Việt đã khai phá các quần đảo, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong suốt bốn thế kỷ nay.  

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cùng các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Mục đích cuộc triển lãm nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của toàn thể quân và dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đồng thời giúp bạn bè quốc tế, trong đó có cả người dân Trung Quốc, hiểu được sự thật lịch sử, hiểu được mong muốn, nguyện vọng chính đáng của nhân dân Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông để phát triển đất nước.

{keywords}

Tại cuộc triển lãm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, Cảnh sát biển Việt Nam là lực lượng vũ trang có nhiệm vụ hết sức nặng nề và vinh quang, đó chính là nhiệm vụ phối hợp với lực lượng Hải quân để bảo vệ Tổ quốc trên mặt biển và về hướng biển.

{keywords}

Đây cũng là lực lượng có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý, bảo đảm việc chấp hành pháp luật Việt Nam, chấp hành các điều ước quốc tế có liên quan mà nước Việt Nam chúng ta là một thành viên; là niềm tin, điểm tựa cho nhân dân Việt Nam đang làm ăn, sinh sống trên hải phận của mình, là niềm tin cậy của bạn bè quốc tế trong việc phối hợp hoạt động vì cuộc sống yên ổn, hòa bình.

{keywords} 

Suốt thời gian Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam vào mùa hè 2014, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam kiên trì, dũng cảm, mưu trí và sáng tạo tuyên truyền thực địa, góp phần đem lại thắng lợi cuối cùng, buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan về nước.

Theo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, vịnh Bắc Bộ luôn là một trong những điểm nóng của khu vực có tranh chấp, đặt trách nhiệm cao lên vai chiến sĩ và lãnh đạo Cảnh sát biển Việt Nam nói chung và lực lượng Cảnh sát biển Vùng 1 nói riêng. 

Do đó, công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức chủ quyền biển đảo là hết sức cần thiết.

{keywords} 

Cuộc triển lãm này là một trong những hình thức của hoạt động thông tin cơ sở, đưa thông tin trực tiếp đến với cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động ở cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, viện nghiên cứu... và người dân ở tổ dân phố, khu dân cư, thôn, bản.... 

Qua đó, giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kiên Trung - Ảnh: Xuân Lộc