- Bộ Ngoại giao Thái Lan cử một đoàn công tác trực tiếp xuống UBND tỉnh Kiên Giang làm việc sau vụ tàu cá VN bị bắn, khiến 3 người thương vong. 

Chiều nay, đoàn công tác của Thái Lan do ngài Tannee Sangrat, vụ phó vụ Đông Á, Bộ Ngoại giao Thái Lan và bà Panpimon Suwannapongse - Tổng lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM dẫn đầu đến làm việc tại UBND tỉnh Kiên Giang, xung quanh vấn đề đánh bắt trên vùng biển chồng lấn mà các ngư dân 2 nước xâm phạm.

{keywords}

Buổi trao đổi giữa đoàn Bộ Ngoại giao Thái Lan với đại diện UBND tỉnh Kiên Giang

Các bên đều lưu tâm vụ việc Cảnh sát biển Thái Lan đã nổ súng bắn xối xả vào tàu cá ngư dân Kiên Giang (VN), làm 1 người chết và 2 người bị thương nặng vào trưa 11/9 mà VietNamNet đã phản ánh.

Ông Tanee Sangrat cho rằng, vừa qua Chính phủ hai nước đã ký kết bản ghi nhớ nâng cao quan hệ hợp tác của 2 nước lên tầm chiến lược. Chính phủ Thái Lan rất quan tâm những vấn đề xảy ra vừa qua, sẽ làm ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.

Theo ông, những lo lắng trên chính là lý do đoàn công tác đến Kiên Giang để trao đổi về ngư dân 2 nước đánh bắt thủy sản trái phép, quy định pháp luật của 2 quốc gia về việc khai thác thủy sản cũng như vấn đề bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên biển.

{keywords}

UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị Thái Lan sớm đền bù những thiệt hại cho ngư dân bị thương vong sau vụ xả súng

Ông Mai Anh Nhịn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã lên án mạnh mẽ hành động Cảnh sát biển Thái Lan nổ súng vào các tàu cá ngư dân Kiên Giang, gây thương vong cho ngư dân và làm hư hỏng tàu cá.

“Chúng tôi cực lực phản đối việc bắn vào ngư dân gây thương vong. Cụ thể là cảnh sát biển Thái Lan bắn 6 tàu cá vào ngày 11/9, khiến một thuyền trưởng bị chết và 2 người khác bị thương. Qua đoàn công tác Bộ ngoại giao Thái Lan, chúng tôi đề nghị Chính phủ Thái Lan cần làm rõ vụ việc, trách nhiệm bồi thường cho những tàu cá hư hại, ngư bị thương và tử nạn...”, ông Nhịn khẳng định.

Ông Tannee Sangrat nói lấy làm tiếc trước vụ việc.

Ông gửi lời chia buồn đến các gia đình các ngư dân Kiên Giang bị thiệt hại.

Ông cũng thông tin, Thủ tướng Thái Lan rất quan tâm vụ việc, tích cực chỉ đạo điều tra, báo cáo sớm để có hình thức xử lý. Chính phủ Thái Lan không mong muốn sử dụng vũ lực để giải quyết các vụ việc như thế này trên biển.

Cả hai bên đã đi đến thống nhất, trong thời gian tới, cần phối hợp tốt hơn nữa trong công tác ngăn chặn ngư dân đánh bắt trái phép và tránh để xảy ra vụ việc tương tự.

Q.Huy - P.H

Áp giải 3 tàu cá Thái Lan ra khỏi vùng biển VN