Trong 6 tháng đầu năm, có 18 trường hợp người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm, để xảy ra tham nhũng trong đơn vị.

Chủ tịch nước: Không có vùng cấm chống tham nhũng>>>Tham nhũng đã xảy ra trong hoạt động tư pháp

Đó là một trong những con số được thông báo tại phiên họp của Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng diễn ra sáng nay do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì.

Tại phiên họp thứ 8 này, báo cáo của Ban Nội chính TƯ cho biết trong 6 tháng đầu năm, ban đã nghiên cứu, kiến nghị hoàn thiện chế định về thu hồi tài sản tham nhũng, cơ chế trích thưởng cho những tổ chức thu hồi được nhiều tài sản tham nhũng, đề xuất giải pháp khắc phục tình trạng sách nhiễu, tham nhũng vặt...

{keywords}

Ảnh: VTV

Ban Nội chính TƯ nhận định thời gian qua các cơ quan nhà nước cũng đã tiếp tục công khai, minh bạch các hoạt động, nhất là trong những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng như công tác cán bộ, mua sắm tài sản công, dự toán, quyết toán ngân sách...

Báo cáo cũng cho biết, trong năm 2014, đã có 995.383 người kê khai tài sản thu nhập, trong đó 1.225 người đã được xác minh tài sản, thu nhập.

Thanh tra Chính phủ cho biết trong 6 tháng đầu năm, để phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng, đã có 8.649 cán bộ công chức được chuyển đổi vị trí công tác.

Đã có 18 trường hợp người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm, để xảy ra tham nhũng trong đơn vị.

Qua công tác kiểm tra của cấp ủy các cấp, đã thi hành kỷ luật đối với 366 trường hợp có liên quan đến tham nhũng và cố ý làm trái.

Thanh tra các cấp cũng đã phát hiện vi phạm với số tiền là 11.298 tỷ đồng, 589 ha đất, kiến nghị thu hồi ngân sách 7.593 tỷ đồng, đã thu hồi được 6.203 tỷ đồng, đạt hơn 81%.

Thanh tra cũng phát hiện 29 vụ, 58 đối tượng có hành vi tham nhũng và có liên quan đến tham nhũng với số tiền hơn 27 tỷ đồng, kiến nghị xử lý hình sự 9 vụ, 7 đối tượng.

Từ tháng 4-8/2015, cơ quan điều tra cả nước đã khởi tố 82 vụ, 189 bị can. Viện kiểm sát ND các cấp đã truy tố 116 vụ, 286 bị can. Tòa án nhân dân các cấp đã xét xử 110 vụ, 232 bị cáo.

Tại phiên họp, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng cho ý kiến về tiến độ điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án tham nhũng trọng điểm, về Đề án tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng trong tình hình hiện nay.

Cũng như tháo gỡ một số khó khăn trong khâu giám định, vì hiện nay, những vướng mắc trong công tác giám định là một trong những nguyên nhân chính làm chậm tiến độ điều tra, xét xử các vụ án tham nhũng.

Theo VTV