- Không nhẽ cái gì cũng chờ Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo, các bộ có liên quan mới vào cuộc. Mà đây lại đúng là thẩm quyền, trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ.

Mấy hôm nay, dư luận râm ran với câu chuyện Giám đốc sở tuổi 30. Chỉ một chủ đề, báo chí thu hút bạn đọc ngần ấy ngày cũng là một kỷ lục. Mà ngẫm lại hóa ra dân ta rất quan tâm với chuyện chống tham nhũng, với chuyện cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức lãnh đạo... ở nước ta.

Cứ nói xa xôi tận đâu đâu về dân chủ, về phát huy sức mạnh toàn dân, về huy động dân tham gia mạnh hơn nữa giám sát bộ máy công quyền... Thì đây chính là minh chứng rõ nhất. Dân được dịp trút những băn khoăn, thậm chí là bất bình với câu chuyện “thu nhỏ“ của Quảng Nam như kiểu là nhìn người thấy bóng hình ta trong đó.

Đã định chấm dứt cái chủ đề này giống như một số độc giả thốt lên thôi, nói mãi ích chi, cứ về tỉnh tôi mà xem... Những gì định nói thì mấy hôm nay được các tác giả Nguyễn Đức Vân và Thái Hưng nói rồi, thậm chí có cái các độc giả yêu quý cả nước qua phản hồi đã nói hộ.

Nhưng cuối cùng vẫn phải nghĩ, phải suy, phải nói nốt cho nó “tròn đạo”. Đó chính là sự im tiếng, là sự "lặng thinh" từ Bộ Nội Vụ.

Chất lượng dịch vụ công sân bay quốc tế Nội Bài và TP.HCM bị một hãng nghiên cứu nước ngoài xếp loại thấp, rồi cầu treo dân sinh chỗ nọ sập, Bộ trưởng GTVT lên tiếng.

Vệ sinh an toàn thực phẩm có vấn đề, Bộ trưởng Y tế và Nông nghiệp lên tiếng...

Ít nhất cũng là lên tiếng, sau lên tiếng mà có cải thiện là đáng quý.

Còn biết bao ví dụ. Không nhẽ cái gì cũng chờ Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo các bộ có liên quan mới vào cuộc. Mà đây lại đúng là thẩm quyền, trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Nội Vụ.

Nhớ lại, không phải Bộ không lên tiếng lần nào. Bộ đã vào cuộc như câu chuyện tuyển dụng giáo viên công lập của Bắc Ninh, cùng Hà Nội xem câu chuyện mất tiền vào công chức...

Riêng lần này, sao im ắng.

Quảng Nam đã làm hết phận sự. Trưởng Ban Tổ chức tỉnh ủy, rồi Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thậm chí cả Chủ tịch UBND tỉnh đã giải thích, làm rõ theo cách hiểu và vận dụng của tỉnh.

Nói ngắn gọn là tỉnh làm đúng, là coi trọng tài năng trẻ, ai như vậy cũng sẽ được như vậy. Một số ý kiến đồng tình với tỉnh. Đa phần ý kiến không như vậy. Đa phần đồng tình phải coi trọng tài năng, đặc biệt là tài năng trẻ. Tài năng trẻ mà là lãnh đạo là đáng quý. Nhưng phải công bằng, khách quan và theo đúng tiêu chuẩn.

Mà mấy cái này rốt cuộc cần ai đó đủ tư cách lên tiếng.

Tiêu chuẩn do mình ban hành tận từ cách đây hơn 10 năm. Qua sự việc này thấy có ổn không?

Nói theo Quảng Nam là cũng xem mấy tỉnh về điều kiện phải là chuyên viên chính thấy không ổn lắm, nhưng vì là tiêu chuẩn phụ thì có thể bỏ qua...

Ổn thì phải tiếp tục khẳng định, không ổn thì cần sửa và trong lúc chưa sửa thì vẫn phải chấp hành. Vào Bộ Chính trị, vào Ban Bí thư còn có tiêu chuẩn nữa là Giám đốc sở, Vụ trưởng... Đã là Bộ chủ quản mà còn e ngại va chạm thì thật không còn gì để nói. Lúc này đây là trách nhiệm, là bản lĩnh.

Trộm nghĩ, không lên tiếng chắc gì kỳ họp tới các vị đại biểu Quốc hội đã buông. Thế chẳng hóa bé xé ra to sao. Hãy chờ xem!

Đinh Duy Hòa