Xung quanh việc hàng trăm người dân cản trở nạo vét cảng Cam Ranh, trao đổi với phóng viên sáng nay, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, sẽ không để việc nạo vét cảng Cam Ranh ảnh hưởng đến người dân.

Người dân cản trở nạo vét trên vịnh Cam Ranh: Vượt quá giới hạn

Hàng trăm người dân ở phường Cam Phúc Bắc đã đổ ra Quốc lộ 1A (đoạn qua khu phố Hòa Do 3) ngăn cản các phương tiện trên đường nhằm gây áp lực với chính quyền địa phương về việc nạo vét trên vịnh Cam Ranh.

Thưa Trung tướng, trưa ngày 30/9, hàng trăm người dân ở phường Cam Phúc Bắc đã đổ ra Quốc lộ 1A (đoạn qua khu phố Hòa Do 3) ngăn cản các phương tiện trên đường nhằm gây áp lực với chính quyền địa phương về việc nạo vét trên vịnh Cam Ranh. Nguyên nhân của sự việc trên là do đâu?

Trung tướng Võ Văn Tuấn: Việc nạo vét cảng Cam Ranh sâu xuống để tàu thuyền quân sự (đây là khu vực của quân sự) là việc bình thường. Tuy nhiên, nghe thông tin khi nạo vét có thể ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản của bà con ở phía ngoài cho nên bà con có ý kiến và phản đối.

Khi nhận được thông tin này, chính quyền địa phương và Hải quân cùng Bộ Quốc phòng đã có phối hợp chỉ đạo dừng công việc nạo vét lại, sau đó sẽ tổ chức, kiểm tra việc xem thông tin ảnh hưởng đến môi trường nuôi trồng thủy sản của bà con như thế nào, từ đó sẽ có biện pháp trao đổi, khắc phục.

Còn chuyện bà con ra ngoài có kẻ quá khích, kích động, việc này quân đội mong muốn cùng chính quyền địa phương trao đổi với bà con để họ nắm được cho hợp lý.

{keywords}

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam

Thưa Trung tướng, có thông tin cho rằng, trước đó một ngày, khi lực lượng chức năng đang tiến hành nạo vét tại khu vực cảng đã xảy ra va chạm giữa lực lượng làm nhiệm vụ và người dân. Thực hư của việc này như thế nào?

Do bị một số người kích động cho nên người dân quá khích, họ mang những vật dụng: gạch, đá… ném về phía bộ đội còn bộ đội không làm gì cả.

Sau đó, lúc tàu chạy dềnh sóng lên có mấy chiếc xuồng nhỏ của dân bị lật, chìm nên một số người thiếu thông tin đã bị kích động, người dân sau đó đã mang mấy cái xuồng ra quốc lộ. Sau khi được giải thích rõ ràng, bà con đã ra về.

Việc nạo vét cảng Cam Ranh hiện nay đặt ra vấn đề cấp thiết và có vai trò quan trọng như thế nào với việc đảm bảo an ninh quốc phòng, thưa Trung tướng?

Đây là lối đi vào của tàu thuyền quân đội, hải quân. Nếu không nạo vét thì luồng lạch nông quá tàu thuyền không thể đi được. Việc này là bình thường. Bây giờ nó quá nông thì phải nạo vét.

Khu vực nạo vét này trực thuộc quân cảng Cam Ranh. Tuy nhiên, có thể khi nạo vét nó ảnh hưởng đến môi trường bên ngoài (chỉ là có thể) nhưng việc này còn phải kiểm tra.

Trước sự phản ứng của người dân cần có biện pháp gì để việc nạo vét vẫn diễn ra đúng kế hoạch, thưa Trung tướng?

Trước mắt việc nạo vét đã được dừng lại. Sau đó sẽ kiểm tra đánh giá việc ảnh hưởng đến môi trường nuôi trồng thủy sản của bà con xem ảnh hưởng như thế nào.

Sau đó tính toán các phương pháp, biện pháp nạo vét để không ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy sản của bà con. Đến khi mọi thứ tốt rồi thì sẽ tiếp tục tiến hành.

Theo Infonet