- Trước sức ép của dư luận, báo chí, tập thể lãnh đạo Argibank họp bất thường ra kết luận dừng áp dụng tuyển dụng ưu tiên con cháu.

Trong văn bản khẩn gửi báo chí sáng nay, Tổng giám đốc Agribank Tiết Văn Thành trần tình về thông tin xoay quanh việc ngân hàng này công khai tuyển dụng gây ra "những ý kiến trái chiều".

Ông Thành cho hay, để bù đắp cho số lao động "giảm tự nhiên" của các chi nhánh thuộc khu vực nông nghiệp, nông thôn, đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh, ngày 22/10, Agribank đã thông báo công khai kế hoạch tuyển dụng lao động cho năm 2015. 

Trong thông báo có đề cập đối tượng được cộng điểm là con cán bộ.

{keywords}
9 tháng đầu năm nay, đã có gần 300 lao động chuyển công tác và bỏ việc khỏi Agribank

Theo đó, đối tượng ưu tiên là con cán bộ hiện đang công tác tại các chi nhánh, văn phòng đại diện, các đơn vị thuộc trụ sở chính chưa có con nào làm việc tại Agribank (con đẻ, con dâu, con rể, con nuôi hợp pháp) được cộng 30 điểm (thang điểm 100).

Ông Tiết Văn Thành cho hay, Agribank là ngân hàng có số lao động đông nhất trong toàn bộ hệ thống ngân hàng (gần 40 nghìn người).

Địa bàn và đối tượng hoạt động của Agribank chủ yếu là nông nghiệp, nông thôn và nông dân, trong đó nhiều địa bàn là vùng núi cao, hải đảo xa xôi, cường độ cũng như môi trường làm việc của cán bộ rất khó khăn, vất vả, nhiều lao động tuyển dụng từ thành phố, thị xã điều chuyển về đã bỏ việc.

{keywords}
Ông Tiết Văn Thành: Việc hàng loạt cán bộ bị xử lý hình sự đã phát sinh tâm lý hoang mang lo sợ, làm cho số lao động bỏ việc ngày càng tăng

Đối với khu vực này, Agribank từng có chính sách tuyển thẳng con em đồng bào dân tộc ít người kể cả chưa đủ trình độ, đưa đi đào tạo để phục vụ công tác tại địa phương.

Theo Tổng giám đốc Agribank, trong thời gian vừa qua, do phải tái cơ cấu, thu nhập của người lao động giảm sút đáng kể, lương đang ở mức thấp nhất so với các ngân hàng khác.

"Cộng với việc hàng loạt cán bộ bị xử lý hình sự, đã phát sinh tâm lý hoang mang lo sợ, làm cho số lao động bỏ việc ngày càng tăng, người có kinh nghiệm thì xin nghỉ hưu trước tuổi, người có trình độ thì xin chuyển sang các ngành nghề khác, đặc biệt là hai khu vực Hà Nội và TP.HCM, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm nay đã có gần 300 lao động chuyển công tác và bỏ việc" - ông Tiết Văn Thành tiết lộ.

Lãnh đạo ngân hàng này cho hay, với suy nghĩ trong điều kiện khó khăn hiện nay cần có sự khuyến khích động viên nhất định để người lao động yên tâm gắn bó với nghề, với ngành. 

Theo ông, người lao động có con tốt nghiệp đại học thì hầu hết cũng là những người có thời gian lao động, cống hiến cho Agribank trên 20 năm. Tuy vậy, cũng chỉ cộng điểm cho những trường hợp chưa có một người con nào làm việc cho Agribank.

"Thực tế trong hoàn cảnh hiện nay, số người lao động có con muốn xin vào theo ngành bố mẹ cũng không nhiều, không ít cháu đang làm việc trong ngành cũng xin chuyển làm việc khác để phòng rủi ro nghề nghiệp có thể xảy ra".

Tổng giám đốc Agribank cho biết, sau khi thông tin tuyển dụng được đăng tải đã có một số ý kiến khác nhau, hôm qua, trong phiên họp bất thường, Hội đồng Thành viên Agribank đã quyết định dừng kế hoạch cộng điểm cho đối tượng là con cán bộ như nội dung thông báo tuyển dụng.

Ngoài ra kéo dài thời hạn nhận hồ sơ thêm 2 ngày (ngày 01,02/11/2015) để "xem xét lại một cách toàn diện hơn như ý kiến đã được các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh".

Phải căn cứ quy định pháp luật

Trước đó, nói với báo chí, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc Agribank công khai “ưu tiên tuyển con trong ngành”.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, việc tuyển dụng phải căn cứ vào những quy định của pháp luật, không nên phân biệt con em trong ngành với ngoài ngành. 

Dù là con em nhưng không làm được việc thì cũng không nên tuyển dụng.

Theo Thứ trưởng, Agribank là doanh nghiệp thương mại, lao động làm việc theo hợp đồng, do luật Lao động điều chỉnh. 

Linh Thư