ĐBQH cho rằng phải loại bỏ bằng được những cán bộ công chức nhũng nhiễu, trục lợi, yếu kém ra khỏi bộ máy.

Thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế xã hội sáng 2/11, ĐB Trần Khắc Tâm (Sóc Trăng) bày tỏ lo ngại đất nước chưa có con người hội nhập, trong khi cán bộ, công chức hiện nay thờ ơ, vô cảm.

“Một cái lắc đầu của Chủ tịch tỉnh, một cái xua tay của ông giám đốc sở, thậm chí sự chậm trễ, vòi vĩnh của anh công chức hành chính bình thường cũng có thể tước đoạt đi cơ hội làm ăn của DN, người dân”, ĐB Sóc Trang lưu ý.

ĐB Tâm nhắc lại thời khắc 9 năm trước khi VN gia nhập WTO.  

XEM ĐẠI BIỂU TRẦN KHẮC TÂM PHÁT BIỂU:

“Tôi là một cử tri theo dõi các hoạt động của QH thấy rằng có nhiều phát biểu lạc quan. Có người đã nghĩ là sau khi gia nhập WTO, kinh tế VN có thể tăng trưởng từ 8 – 9% trong 10 năm liên tiếp, VN sớm hóa rồng nhưng thực tế lại khác”, ĐB Tâm dẫn chứng.

Theo ông, những tác động bên ngoài và yếu kém bên trong đã khiến đất nước nhiều phen lao đao. Đó là những khoảng trống lớn về pháp luật, đội quân hội nhập quá non nớt, thậm chí có những lĩnh vực tưởng là thế mạnh như nông nghiệp nhưng cũng gặp không ít thăng trầm.  

ĐB Tâm cũng nêu lên thực trạng, hội nhập và đàm phán hàng loạt các hiệp định thương mại tự do vẫn chỉ như là việc riêng của Chính phủ chứ không phải việc của DN, người dân và phần lớn đội ngũ cán bộ công chức.

“Thật bất ngờ khi đội ngũ DN được coi là tiên phong trong hội nhập thì một điều tra gần đây cho thấy có đến 76% DN không biết gì về Cộng đồng kinh tế ASEAN, 60% được hỏi cho rằng ASEAN không ảnh hưởng gì đến mình”, ông dẫn chứng.

Điều đáng buồn là chưa có con người hội nhập

ĐB Sóc Trăng cho rằng, về mặt thể chế, Chính phủ và QH đã rất quyết tâm, quyết liệt với sự ra đời Hiến pháp 2013 và hàng loạt luật. Nhưng điều đáng buồn là vẫn chưa có "con người hội nhập".

“Dù pháp luật có tiến bộ đến đâu cũng có thể bị vô hiệu hóa bởi hàng tá những lệ làng, thói quen, sự quan liêu, cửa quyền, sự thờ ơ và vô cảm”, ông Tâm nhấn mạnh.

{keywords}
ĐB Trần Khắc Tâm tại phiên họp sáng nay. Ảnh: Hoàng Long

Ông cũng lưu ý không thể hội nhập thành công nếu 63 tỉnh trở thành 63 khu vực cát cứ, không có sự liêt kết phân công. 

“Các ĐBQH đã từng đề cập tới tình trạng một số nơi truyền miệng phải sử dụng sắt tỉnh nhà, xi măng tỉnh nhà thì mới đây người ta còn ký cả văn bản yêu cầu uống bia tỉnh nhà”, ông lấy ví dụ.

Theo ĐB Tâm, sức nóng TPP đang phả vào gáy nền kinh tế. Nếu không định lượng được cơ hội và thách thức, không tận dụng cơ hội để cải thiện sức khỏe bên trong thì nền kinh tế VN là nền kinh tế nhỏ và yếu nhất trong các nền kinh tế TPP. 

"Chúng ta sẽ hoàn toàn bị đánh chiếm từ các nền kinh tế nước ngoài và cuối cùng chúng ta chỉ là người làm thuê trên đất của mình".

Ông Tâm cho rằng, giải pháp quan trọng của VN hiện nay là đột phá vào con người. 

Chỉ có sự đồng lòng từ trên xuống dưới, sự cần cù của mỗi người dân, nhẫn nại và sáng tạo của mỗi DN, tận tụy của từng công chức mới vượt qua khó khăn.

“Việc đầu tiên cần làm ngay trong 2016 là phải loại bỏ bằng được những cán bộ công chức nhũng nhiễu, trục lợi, yếu kém ra khỏi bộ máy”, ông Tâm quả quyết nói.

Thu Hằng - Huy Phúc - Nguồn clip: VTV