- Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh nhiệm vụ xây dựng các hệ thống cơ sở dữ liệu, sử dụng các mạng xã hội để nâng cao hiệu quả thông tin đối ngoại.

Phát biểu kết luận tại hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) và triển khai nghị định về quản lý hoạt động TTĐN chiều nay, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho hay, những kết quả của công tác TTĐN thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế của đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của VN trên thế giới, góp phần bảo vệ chủ quyền, biên giới lãnh thổ, củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế, đẩy mạnh quan hệ kinh tế thương mại...

Trước yêu cầu nhiệm vụ của tình hình mới, Thứ trưởng đã nêu ra một số nhiệm vụ trọng tâm với các bộ, ngành, địa phương nhằm nâng cao hiệu quả công tác TTĐN.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn

Theo đó, cần khẩn trương, tích cực nghiên cứu, quán triệt, triển khai nghị định của Chính phủ về quản lý hoạt động TTĐN, các văn bản quy phạm pháp luật quản lý, hướng dẫn triển khai nghị định.

Tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng triển khai hoạt động TTĐN, có quy định rõ ràng về trách nhiệm của các cơ quan liên quan nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về TTĐN.

Tiếp đó là kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ phụ trách công tác TTĐN ở các bộ, ngành và các tỉnh, TP. Nâng cao chất lượng các kế hoạch, chương trình, đề án, dự án, tăng số lượng các hoạt động TTĐN thiết thực hiệu quả.

Ngoài ra, cần xây dựng và triển khai các chương trình, chiến dịch thông tin quảng bá hình ảnh quốc gia với quy mô lớn cả ở trong nước và ngoài nước. Xây dựng một số thương hiệu quốc gia điển hình, biểu tượng đặc trưng cho hệ thống giá trị tiêu biểu của VN.

Tăng cường nắm bắt tình hình, nâng cao chất lượng công tác dự báo trong công tác đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, nhất là xung quanh vấn đề Biển Đông, vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền và đối với những vấn đề cụ thể, vụ việc nhạy cảm, mới nảy sinh, thu hút chú ý của dư luận.

Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng, tính hấp dẫn của các sản phẩm TTĐN, tăng cường ấn phẩm bằng tiếng nước ngoài, đồng thời có cơ chế, chính sách hợp lý để chuyển tải các ấn phẩm TTĐN ra nước ngoài.

Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, hiện đại hóa phương tiện, chú trọng áp dụng những thành tựu mới nhất của công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả TTĐN. Đồng thời xây dựng các hệ thống cơ sở dữ liệu về TTĐN, sử dụng các mạng xã hội để nâng cao hiệu quả TTĐN.

Cùng đó là huy động mọi nguồn lực xã hội trong và ngoài nước tham gia hoạt động TTĐN, có chính sách khuyến khích, động viên kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp hiệu quả trong công tác TTĐN.

Hồng Nhì