- Trao đổi với báo chí bên lề QH sáng 4/11, ông Phạm Quang Nghị cho biết việc giới thiệu ông Nguyễn Đức Chung ứng cử chức danh Chủ tịch UBND TP Hà Nội nằm trong quy hoạch chuẩn bị của thành phố.

Tân phó bí thư thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng có nhắc đến cương vị mới của Bí thư tiếp tục đóng góp cho TP, ông có thể cho biết thêm?

Cương vị mới chị Hằng nói là Bộ Chính trị phân công tôi chỉ đạo thành ủy Hà Nội. Hiểu cương vị mới là như thế.

Về Bí thư Thành ủy Hà Nội, Bộ Chính trị đã có thông báo. Sau ĐH Đảng toàn quốc lần thứ 12, Bộ Chính trị sẽ phân công một đồng chí ủy viên Bộ Chính trị về đảm nhiệm.

Ông Nguyễn Đức Chung được giới thiệu ứng cử đảm nhiệm Chủ tịch UBND TP Hà nội. Việc này phải chờ HĐND quyết định cuối cùng. Nhưng đây là thông tin rất mới, thưa ông?

Việc công bố ông Nguyễn Đức Chung được Thành ủy giới thiệu ứng cử làm Chủ tịch UBND TP nằm trong quy hoạch chuẩn bị của Thành phố và đã báo cáo với cơ quan có thẩm quyển phê duyệt quy hoạch. Còn phải đưa ra HĐND bầu theo quy trình.

{keywords}
Bí thư Phạm Quang Nghị trao đổi với báo chí bên hành lang QH sáng nay.

Trước đây việc giới thiệu nhân sự TP khóa mới thường chờ qua ĐH Đảng toàn quốc mới công bố. Lần này Hà Nội công bố có sớm không?

Tất cả các tỉnh thành trong cả nước khi tiến hành đại hội đã phải dự kiến và thông qua dự kiến quy hoạch ai là Chủ tịch chứ không phải mình Hà Nội. 

Còn các tỉnh có hay không công bố quy hoạch ứng cử đó là việc của các tỉnh. Hoặc các bạn không hỏi nên tỉnh không nói.

Còn việc Hà Nội công bố cũng không hẳn là quá sớm, cũng không phải là muộn. Cứ xong đại hội là có thể nói được.

Cán bộ trẻ phải nỗ lực vượt bậc

Tại đại hội Đảng bộ TP Hà Nội khóa 16, Bí thư huyện ủy Mỹ Đức không trúng cử. Có Bí thư huyện ủy nào khác ngoài Bí thư này không trúng?

Bí thư huyện Mỹ Đức không được giới thiệu để bầu chứ không phải không trúng. Đối với các huyện, không ai trượt Ban chấp hành cả.

Phó bí thư Đào Đức Toàn cho hay nhân sự trẻ của TP trong đợt bầu tại đại hội Đảng bộ lần này chưa đạt kết quả như mong muốn. Hà Nội sẽ giải quyết như thế nào, thưa ông?

Viêc nhân sự bầu không đạt được tỷ lệ như yêu cầu của TƯ mang tính phổ biến ở hầu hết các địa phương trong cả nước, chứ không phải riêng Hà Nội.

Nhưng ở Hà Nội điều đó lại càng khó hơn vì Hà Nội là địa bàn lớn, nguồn cán bộ rất đông, anh em trải qua thử thách, qua công việc rất nhiều nên khi giới thiệu cán bộ trẻ ra bao giờ đại biểu cũng cân nhắc giữa quá trình, giữa thành tích, năng lực.

{keywords}
Bí thư Hà Nội trao đổi với Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu bên hành lang QH sáng 4/11. 

Những người đã qua rèn luyện thử thách và có nhiều cống hiến, mặt nào đó mà nói thì cán bộ trẻ ít có lợi thế, trừ một số trường hợp đặc biệt xuất sắc, thành tích rất nổi bật.

Thứ hai phải là những cơ cấu rất cần thiết. Ví dụ Bí thư thành đoàn, Hà Nội giới thiệu cán bộ trẻ, lúc giới thiệu khoảng 7%, chọn mãi mới được, nhưng khi bầu chỉ có một người duy nhất trúng cử vào Ban chấp hành. Còn nhân sự trẻ khác chưa vào được. 

Về phía người trẻ phải có những nỗ lực rất vượt bậc. Cán bộ đi trước lớn tuổi hơn phải có nhìn nhận hết sức ủng hộ mạnh mẽ hơn nữa, cơ cấu cán bộ trẻ có thể tiến triển tốt hơn được.

T.Hằng – L.Thư - Ảnh: Hoàng Long