- Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" do Bộ TT&TT phối hợp cùng Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 tổ chức đã khai mạc sáng nay tại bảo tàng Quân đoàn 4 (thị xã Dĩ An, Bình Dương).

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho biết, việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam để tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân là công việc hết sức quan trọng.

{keywords}

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Các tư liệu, hiện vật trưng bày ở cuộc triển lãm này là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả từ Trung Quốc.

Việc tiếp tục trưng bày, đến với nhân dân Bình Dương bộ tư liệu chủ quyền này để góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa - phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong suốt bốn thế kỷ nay.  

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, ngày nay, nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền hải đảo, bảo vệ chủ quyền và các quyền của quốc gia trên biển đang là một nhiệm vụ khó khăn phức tạp, liên quan đến tranh chấp giữa nhiều nước, nhiều bên.

{keywords}

“Quân đội Nhân dân Việt Nam là quân đội hòa bình, bảo vệ hòa bình. Trong đấu tranh bảo vệ biển đảo, chúng ta kiên trì hòa bình với phương châm 6 chữ K: Kiên quyết, kiên trì, khôn khéo, không mắc mưu, không khiêu khích, không để xảy ra xung đột vũ trang. Nhưng sau hết, nếu bất kỳ một nước nào đem chiến tranh đến thì chúng ta phải trở lại với chữ K đầu tiên: Kiên quyết bảo vệ đất nước mình”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đại tá Vũ Đức Long, Phó chính ủy Quân đoàn 4 bày tỏ: "Quân đoàn 4 luôn quan tâm, chú trọng giáo dục tuyên truyền, trưng bày triển lãm làm cho mọi cán bộ chiến sĩ nhận thức cơ bản về biển đảo, quyết tâm cùng quân dân cả nước chung sức chung lòng vì Hoàng Sa, Trường Sa".

{keywords} 

Nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được trưng bày là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Toàn bộ bản đồ và tư liệu triển lãm này được Bộ TT&TT trao tặng Bộ tư lệnh Quân đoàn 4.

Triển lãm sẽ diễn ra đến ngày 9/11 tại bảo tàng Quân đoàn 4.

Trần Chánh Nghĩa