- Chủ tịch Hội liên lạc người VN ở nước ngoài Nguyễn Phú Bình kiến nghị cần nghiên cứu để tiến tới cho bà con quốc tịch Việt Nam được thực hiện quyền bầu cử và ứng cử.

Sáng nay, hội thảo “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ đổi mới đất nước, hội nhập quốc tế” do Ban Thường trực UB TƯ MTTQ VN, Ban Tuyên giáo TƯ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, báo Nhân Dân phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam.

Trong bài tham luận về người VN ở nước ngoài, Đại sứ Nguyễn Phú Bình - Chủ tịch Hội liên lạc người VN ở nước ngoài cập nhật hiện đã có hơn 4 triệu người VN sinh sống, làm việc tại hơn 100 nước. Quan tâm đội ngũ trí thức kiều bào, Đại sứ cho rằng, đã đến lúc MTTQ  phải phát huy mạnh việc thu hút trí thức kiều bào, không thể nói chung chung.

{keywords}

Chủ tịch Hội liên lạc người VN ở nước ngoài Nguyễn Phú Bình

"Mỗi năm thu hút 300 - 400 lượt chuyên gia, trí thức về giúp đất nước là con số còn quá khiêm tốn", ông kiến nghị. Ông cho rằng, cần nghiên cứu chủ trương trọng dụng một số trí thức, chuyên gia ở nước ngoài vào các lĩnh vực có nhu cầu, nhất là về giáo dục, khoa học - công nghệ, kinh doanh.

Ông cũng gợi ý có thể  khuyến khích bà con tham gia vào việc tìm kiếm người mất tích của cả hai bên trong chiến tranh, cầu siêu cho những người chết trong chiến tranh. Ngoài ra, cần có hình thức tôn vinh những người phục vụ chế độ cũ nhưng đã hy sinh bảo vệ chủ quyền quốc gia (như ở Hoàng Sa).

Ông cũng kiến nghị cần nghiên cứu để tiến tới cho bà con quốc tịch Việt Nam được thực hiện quyền bầu cử và ứng cử.

Xóa bỏ mặc cảm, định kiến

PGS, TS Bùi Đình Phong, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, phải xóa bỏ mặc cảm, định kiến, phân biệt đối xử về quá khứ, thành phần, giai cấp, phân biệt đồng bào ở trong nước và đồng bào ở nước ngoài. Xây dựng tinh thần cởi mở, hòa hợp dân tộc, tin cậy lẫn nhau, cùng hướng tới tương lai.

{keywords}

PGS, TS Bùi Đình Phong

Nhấn mạnh đây là nhiệm vụ to lớn, nặng nề không dễ thực hiện một sớm một chiều, ông khẳng định phải làm tốt để các điểm tương đồng ngày càng được phát huy và nhân lên, những điểm còn khác nhau ngày càng giảm bớt.

Nguyên Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Phạm Thế Duyệt cho rằng phải làm tốt hơn việc hòa giải, hòa hợp, đoàn kết dân tộc. Cần nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi để có quyết sách, nhận thức và có sức thuyết phục, tập hợp đoàn kết tất cả tầng lớp nhân dân.

Hồng Nhì - Ảnh: Hoàng Long