Tham dự Hội nghị thượng đỉnh hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Philippines, ông Tập Cận Bình sẽ khó tránh khỏi những truy vấn về việc TQ làm các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

{keywords}
Chủ tịch TQ Tập Cận Bình. Ảnh: Inquirer

Chester Cabalza thuộc trường Đại học Quốc phòng Philippines (NDCP) cho hay APEC là một diễn đàn kinh tế với các tiếp cận đa phương nhưng sẽ không tránh việc đề cập tới những thực tế rộng lớn hơn, kể cả chính trị và an ninh trong khu vực. 

"TQ không tránh khỏi những truy vấn về sức mạnh quân sự cũng như việc họ làm các đảo nhân tạo ở Biển Đông", ông cho biết.

Cabalza nhận định sự hiện diện của ông Tập Cận Bình tại thượng đỉnh APEC do Philippines tổ chức sẽ là phép thử cam kết mà ông đưa ra trong hành xử những vấn đề phức tạp như Biển Đông.

"Đây là cơ hội để ông Tập thể hiện lập trường chính trị của TQ với các láng giềng trong khu vực. Nếu ông Tập quyết định vắng mặt, nghĩa là TQ chưa chuẩn bị để gánh vác trọng trách trong vai trò cường quốc khu vực", ông nói. 

Bộ Ngoại giao TQ hôm nay thông báo theo lời mời của Tổng thống Benigno Simeon Aquino III của Philippines, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình sẽ tham dự cuộc họp các nhà lãnh đạo APEC tại Manila từ 17-19/11.

Hội nghị cấp cao APEC tại Manila còn có sự tham dự của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Liên quan tranh chấp trên biển, Tòa án ở Hague gần đây phán quyết họ có thẩm quyền xem xét vụ Philippines khởi kiện TQ ra tòa an quốc tế và thiết lập phiên xét xử ít ngày sau hội nghị thượng đỉnh APEC.

Thái An (Theo Inquirer, CNN)