- “Tôi với tư cách là người đứng đầu ngành VH-TT-DL, những gì cố gắng rồi mà chưa đạt được, không đáp ứng nhu cầu thì tôi xin chịu trách nhiệm và trách nhiệm chúng tôi là truyền đạt lại cho Bộ trưởng kế tiếp. Vì thời gian không còn nữa thì làm sao bây giờ”, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói.

Phiên chất vấn chiều nay của QH được một phen giải tỏa căng thẳng bởi những trận cười sảng khoái của đại biểu sau những câu nói dân dã của Bộ trưởng VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh.

XEM CLIP:

ĐB Phạm Thị Hải (Đồng Nai) nêu: Ngành du lịch VN đang phải đối mặt với nhiều vấn nạn như tình trạng chặt chém, trấn lột, ăn xin chèo kéo, ô nhiễm môi trường v.v... gây bức xúc cho khách du lịch, nhất là người nước ngoài. Nhìn sang các nước trong khu vực, chúng ta không so sánh với Thái Lan mà chỉ so sánh với Lào, Campuchia. Năm 2000, Campuchia chỉ đón hơn 400.000 lượt khách, năm 2014 con số này đã tăng lên gấp 10. Du khách đến Lào trong 10 năm tăng từ 700.000 lượt lên hơn 4 triệu. Trong khi đó năm 2014 cũng chỉ gần 8 triệu lượt khách quốc tế đến VN.

Câu hỏi bà Hải đặt ra là vì sao ngành du lịch VN vẫn chưa tìm được giải pháp hữu hiệu trong việc nâng cao chất lượng. Liệu đến năm 2020 du lịch có thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn? Bộ trưởng lý giải như thế nào về trách nhiệm của ngành, của cá nhân Bộ trưởng?

{keywords}
ĐB Phạm Thị Hải. Ảnh: Như Ý

Mở đầu phần trả lời, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh gửi lời cảm ơn ngay đến ĐB và QH. Ông cho rằng những gì nhiệm kỳ 13 của ông làm sắp kết thúc, nhiệm kỳ 14 sẽ tiếp tục.

Theo ông, báo cáo của Thủ tướng trước QH có nói du lịch từ 2010 đến nay tăng trưởng 1,6 lần. Du lịch trong thời gian qua với sự cố gắng của ngành phải nói là có tiến bộ. Năm nay đạt gần 8 triệu lượt khách. Tuy nhiên, thời gian qua khách giảm sâu 13 tháng liên tục, chỉ mới phục hồi những tháng gần đây.

Bộ trưởng nêu hàng loạt điểm cộng ai cũng thừa nhận về du lịch của VN như chính trị ổn định, danh lam thắng cảnh phong phú, nhiều kỳ quan thiên nhiên thế giới…

“Tôi nhớ phiên chất vấn tôi, Chủ tịch QH có hỏi bao giờ du lịch VN bằng Malaysia, Singapore, tôi bỏ ngỏ cho nhiệm kỳ tiếp theo trả lời, tôi không dám trả lời”, Bộ trưởng vừa dứt lời, cả hội trường ồ lên, thậm chí có người nói “Bộ trưởng thông minh quá”.  

Ông Hoàng Tuấn Anh cho rằng, điều ĐB Phạm Thị Hải nêu sẽ lý giải vì sao du lịch của chúng ta chưa đạt được, chúng ta không biết mình ở đâu bây giờ.

Ngay sau đó Bộ trưởng giới thiệu về hàng loạt các hoạt động, sản phẩm văn hóa, du lịch của nước nhà.

Điển hình như việc triển lãm nón lá ở Ý là sản phẩm xếp thứ 4. Với giọng đặc sệt chất Quảng, từ “nón lá” của Bộ trưởng cũng khiến cả hội trường một lần nữa cười ồ vì chưa hiểu là từ gì.

Thấy vậy, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn phải “phiên dịch” lại: “Nón lá là nón bài thơ”. Nghe vậy như được tiếp sức, Bộ trưởng nói: “Đúng rồi, là nón bài thơ”.

Cả nghị trường lại được phen cười ồ.

{keywords}
Đại biểu cười sảng khoái với phần trả lời của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh. Ảnh chụp qua màn hình - V Thành

Tiếp mạch, Bộ trưởng tiếp tục nói về các thế mạnh của ngành du lịch nước nhà như là giải pháp để đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời gian tới.

Bộ trưởng cũng lưu ý người dân, khi khách du lịch nước ngoài đến phải “ứng xử văn minh chứ mắc gì chặt chém”.

Ông cho biết, dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các bộ ngành đi kiểm tra và đã có cải thiện rất nhiều như việc niêm yết giá công khai.

Theo Bộ trưởng, việc này cũng như thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, phải toàn dân tham gia mới thực hiện được.

Ông cũng nêu một loạt giải pháp sắp tới. Trong đó Bộ trưởng mở ngoặc việc sửa đổi, bổ sung Cục Du lịch cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Theo ông, chất lượng du lịch phụ thuộc vào 7 yếu tố, trong đó có ý thức cộng đồng.

“Về phần chúng tôi, chúng tôi chịu trách nhiệm. Tôi với tư cách là người đứng đầu ngành VH-TT-DL, những gì cố gắng rồi mà chưa đạt được, không đáp ứng nhu cầu thì tôi xin chịu trách nhiệm và trách nhiệm chúng tôi là truyền đạt lại cho Bộ trưởng kế tiếp. Vì thời gian không còn nữa thì làm sao bây giờ”.

Nghị trường lại vang tiếng cười sau khi kết thúc phần trả lời của Bộ trưởng VH-TT-DL.

Thu Hằng - Huy Phúc - Nguồn clip: VTV