Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết thông tin về việc người TQ đứng sau nhờ người Việt Nam mua đất nhưng chứng cứ chưa có nhiều.

Sáng nay, tại cuộc gặp mặt hàng trăm cán bộ quan chức quân đội đã nghỉ hưu trên địa bàn TP Đà Nẵng nhân kỷ niệm ngày thành lập QĐND VN, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã thông tin việc TP cho “nhập khẩu” 300 lao động Trung Quốc.

Ông Thơ cho hay: Việc quản lý các hoạt động của người nước ngoài, trong đó có người TQ, trên địa bàn TP được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ

Về khu tổ hợp giải trí, resort và khách sạn Silver Shores của công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores thì công ty này đăng ký hoạt động tại Hoa Kỳ nhưng lãnh đạo là người mang quốc tịch TQ điều hành. 

Trong khu này còn có cả sòng bài chỉ cho người nước ngoài vào chơi và không cho người Việt vào.

“Cũng nhờ có họ mà lượng du khách đến TP cũng tăng mạnh và họ cũng đã mở một số đường bay trực tiếp tới TP tạo nguồn thu nhất định cho TP. Nhờ mở thêm đường bay, lượng du khách tăng thì kéo theo các hoạt động kinh tế ăn theo và mở ra các cơ sở kinh doanh phục vụ du khách TQ” - ông Thơ nói.

Theo ông Thơ, do lượng du khách TQ đến và tập trung ở tại Silver Shores nên người TQ cũng đến kinh doanh xung quanh khu vực này.

Ông Thơ cũng cho biết có những thông tin về việc người TQ đứng sau nhờ người Việt Nam mua đất nhưng chứng cứ chưa có nhiều. Còn việc người trong nước mua đất thì phải làm thủ tục cho họ vì đúng pháp luật.

Ông Thơ cũng giải trình việc cho 300 lao động TQ vào làm việc là khi Silver Shores đầu tư giai đoạn 2 khách sạn 1.000 phòng với tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng thì cần phải có lượng lao động để phục vụ thi công. 

Công ty Silver Shores và nhà thầu xin phép đưa lao động TQ vào làm việc vì lao động TQ làm rất chăm chỉ, cường độ cao đảm bảo tiến độ.

Tuy nhiên, đến nay TP đã yêu cầu Sở LĐ-TB-XH yêu cầu công ty trên và nhà thầu phải tuyển lao động trong nước. Nếu tuyển không được thì mới cho tuyển lao động TQ theo đúng quy định và sẽ được quản lý chặt chẽ.

Ông Thơ cũng đề cập đến việc lao động “chui” người TQ và hiện TP đã trục xuất những người này sau khi đã tiến hành xử phạt.

Theo Pháp luật TP.HCM