- Hàng loạt tổ chức, cá nhân liên quan tới trách nhiệm quản lý trong vụ xây dựng trái phép "biệt phủ" trên đất rừng đặc dụng núi Hải Vân (TP Đà Nẵng) chỉ xin nhận hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Ngay sau khi 2 khu “biệt phủ” của tướng Phan Như Thạch và đại gia vàng Ngô Văn Quang xây dựng trái phép trên rừng cấm đèo Hải Vân, chính quyền TP. Đà Nẵng đã xử lý đập bỏ và tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước địa phương trong việc buông lỏng quản lý đất đai…

{keywords}

Khu biệt phủ của tướng Thạch

Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng đã yêu cầu UBND quận Liên Chiểu và các cơ quan chức năng địa phương kiểm điểm, chỉ rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể để báo cáo UBND TP.Đà Nẵng. Tuy nhiên, kết quả xử lý mà UBND quận Liên Chiểu cùng các cơ quan chức năng tại địa phương này trình lên chỉ là "kiểm điểm" và "xin được rút kinh nghiệm".

Khu “biệt phủ” của tướng Thạch (nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam) và ông Ngô Văn Quang (Giám đốc một Công ty khai thác vàng ở Quảng Nam) xây dựng trái phép trên khu đất rừng đặc dụng núi Hải Vân có tổng trị giá hơn 110 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng khu biệt phủ của đại gia Quang có giá trị hơn 100 tỷ đồng được xây dựng bằng các loại gỗ quí hiếm. Mặc dù tổng giá trị tài sản quá lớn, nhưng với tinh thần thượng tôn pháp luật, UBND TP. Đà Nẵng vẫn quyết định buộc tháo dỡ để trả lại đất cho rừng đặc dụng.

Qua kiểm điểm tập thể và các cá nhân liên quan, UBND quận Liên Chiểu và các cơ quan chức năng của quận này chỉ thừa nhận là chưa quyết liệt xử lý, để vụ việc kéo dài và xin nhận khuyết điểm, rút kinh nghiệm trước UBND TP.

Ngoài ra còn có các cơ quan liên quan như Phòng Tài nguyên môi trường, Phòng Kinh tế, Đội quy tắc đô thị, Văn phòng UBND quận Liên Chiểu, UBND phường Hòa Hiệp Bắc…cũng chỉ bị kiểm điểm và rút kinh nghiệm.

Đối với Chi cục Kiểm lâm quận Liên Chiểu, đơn vị chịu trách nhiệm công tác quản lý bảo vệ khu rừng đặc dụng Hải Vân cũng tiến hành kiểm điểm ông Phan Thế Dũng - nguyên Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu. Ngoài ra còn một phó Hạt trưởng phụ trách Trạm kiểm lâm Suối Lương cũng chỉ bị kiểm điểm và rút kinh nghiệm.

{keywords}

{keywords}

Bên trong khu biệt phủ của đại gia vàng Ngô Văn Quang xây trái phép trên núi Hải Vân

Rõ ràng việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm của lãnh đạo chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan tại quận Liên Chiểu báo cáo UBND TP. Đà Nẵng theo người dân địa phương là quá nhẹ so với hậu quả gây ra. Người dân đặt câu hỏi liệu lãnh đạo chính quyền địa phương và cơ quan chức năng địa phương nếu kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật thì chắc chắn không có chuyện xây dựng trái phép 2 khu biệt phủ này tại khu rừng cấm kéo dài hơn 3 năm.

Rõ ràng đằng sau vụ xây 2 khu biệt phủ trái phép này có nhiều vấn đề không minh bạch và chứng tỏ một lỗ hổng lớn trong quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương này.

Vũ Trung