Dù tăng 1 bậc song kết quả chỉ số cải cách hành chính của Bộ Y tế vẫn xếp 17/19 bộ ngành. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu ngành y tế phải tiếp tục cải cách mạnh hơn.

Tại hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2015 hôm nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, trong năm qua, cải cách tổ chức bộ máy hành chính được đẩy mạnh, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật được đổi mới theo hướng đơn giản hóa, bãi bỏ các thủ tục hành chính.

Đặc biệt là thủ tục cấp phép, thủ tục khám chữa bệnh, giúp thời gian khám bệnh trung bình giảm 48,5 phút/lượt khám và góp phần giảm quá tải bệnh viện. 

80% bệnh viện tuyến trung ương khẳng định không còn nằm ghép.

{keywords}
Bộ trưởng Y tế không hài lòng bệnh viện chỉ thích tuyển thạc sĩ, tiến sĩ mà không coi trọng người thực hành

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã khiển khai nhiều đổi mới trong quản lý như tăng cường chuyển giao kỹ thuật, kết hợp chặt chẽ đổi mới thái độ, phong cách với nâng cao đạo đức nghề nghiệp hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Tăng bậc vẫn xếp gần cuối bảng

Tuy nhiên, dù tăng 1 bậc song kết quả chỉ số cải cách hành chính của Bộ Y tế vẫn xếp 17/19 bộ ngành.

"Một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế vẫn còn rườm rà, tiến độ, chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật còn chậm, thái độ, phong cách phục vụ của một số cán bộ, viên chức y tế còn chưa tốt, trang thiết bị chưa đáp ứng nhu cầu...", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lý giải.

Tư lệnh yêu cầu, trong năm 2016 cả hệ thống phải cải cách mạnh mẽ, rõ rệt hơn nữa, không để áp chót trong các bộ ngành.

Cụ thể, tiến hành tinh giản bộ máy, tập trung trung đầu mối tinh gọn. 

Sau quy hoạch trong giai đoạn 2020-2030, thay vì quản lý 80% bệnh viện như hiện nay, Bộ Y tế sẽ chỉ quản lý các bệnh viện hạng đặc biệt, các cơ sở y tế sẽ giao cho địa phương quản lý.

Văn bản cấp Bộ sửa 3 lần vẫn lỗi

Ngoài ra, vấn đề xây dựng chất lượng cán bộ, công chức, viên chức cũng được Bộ trưởng đặc biệt lưu ý.

"Chất lượng viên chức, công chức cực kỳ quan trọng, phải thạo việc nhưng thực tế người muốn tuyển không tuyển được, người không muốn tuyển lại trúng. Tôi cũng không thể hiểu được", Bộ trưởng tâm tư.

Bộ trưởng dẫn chứng, nhiều văn bản của Bộ viết không đúng ngữ pháp, câu thiếu chủ ngữ, động từ, có khi sửa lần thứ 3 vẫn lỗi.

Bà cũng không hài lòng khi nhiều bệnh viện tuyển người chỉ thích thạc sĩ, tiến sĩ mà không coi trọng thực hành. 

"Tiến sĩ, thạc sĩ có cứu được bệnh nhân không, có đặt được stent không?", Bộ trưởng đặt câu hỏi.

"Những cái này phải đổi mới toàn diện. Bộ cũng sẽ đổi mới đào tạo bác sĩ. Ai đi theo hướng nghiên cứu thì học thạc sĩ, còn hệ thực hành thì học bác sĩ nội trú, chuyên khoa 1, chuyên khoa 2", Bộ trưởng cho hay.

Thúy Hạnh