- Ba khách mời sẽ thảo luận câu chuyện cải cách hành chính từ nhiều góc nhìn: người nghiên cứu, người làm chính sách, người thực thi, người giám sát...

'Tôi đi chấm điểm chính quyền'
Bị điểm tồi, còn ngồi đó làm gì

Có lẽ là một trong những vấn đề cải cách được bàn bạc, thảo luận, tranh biện, hiến kế... nhiều nhất trong khoảng chục năm trở lại đây, nhưng cũng là vấn đề cải cách đang gặp nhiều khó khăn và cản trở nhất hiện nay, bộ máy hành chính là nơi áp lực cải cách đang đặt ra bức thiết hơn bao giờ hết.

Chính phủ đã có cả một đề án lớn, số lượng thủ tục được đơn giản hóa năm nào cũng rất khả quan, nhiều văn bản liên quan đến công chức, con người trong bộ máy nối đuôi nhau ra đời... Từ phía các tổ chức xã hội, các sáng kiến, chương trình, dự án cũng xuất hiện tích cực không kém...

{keywords}
Tổng biên tập VietNamNet tặng hoa cho ba khách mời tham gia bàn tròn. 

Bắt đầu là Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), rồi đến Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), gần đây là Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index). Làm sao để hành không còn là chính, hành chính không còn là nỗi lo của người dân và doanh nghiệp, thực sự đang được đặt ra ráo riết.

Nhưng thực tế nền hành chính đã được cải thiện đến đâu? Có việc phải đến cơ quan công quyền vẫn khiến người dân và doanh nghiệp ngại ngần hay đã khiến họ tự tin hơn? Đâu là điểm nghẽn lớn nhất cần vượt qua để thực sự đột phá trong cải cách hành chính?

Và nhiều câu hỏi khác đặt ra từ những ca thán, chê trách của người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính và cán bộ công quyền mà hàng ngay ta vẫn gặp trong trao đổi hàng ngày, trên mạng xã hội, qua báo chí..., sẽ được 3 khách mời của VietNamNet thảo luận trong Bàn tròn trực tuyến vào 10 giờ sáng ngày 29/12.

{keywords}

Ba khách mời Bàn tròn (từ trái sang): ông Nguyễn Đức Dũng, ông Đinh Duy Hòa và ông Trần Ngọc Anh

Khách mời đầu tiên là Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Dũng. Quảng Trị là địa phương đầu tiên triển khai một sáng kiến mới về cải cách hành chính - Mscore - Dân chấm điểm chính quyền qua điện thoại.

Những kết quả bước đầu của thử nghiệm táo bạo này đã được VietNamNet phản ánh qua hai bài viết 'Tôi đi chấm điểm chính quyền'Bị điểm tồi, còn ngồi đó làm gì. Là người đưa sáng kiến này về Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Dũng biết rõ những vấn đề của bộ máy hành chính tỉnh nhà trước và sau khi người dân được chấm điểm.

{keywords}

Đồng hành với quá trình 1 năm thực hiện Mscore ở Quảng Trị là GS. Trần Ngọc Anh (ĐH Indiana, Hoa Kỳ), chính là tác giả của sáng kiến này. Trong nghiên cứu và giảng dạy, ông tập trung vào các vấn đề quản trị ở các nước đang phát triển, như minh bạch, tham nhũng, lợi ích nhóm... và các hệ quả về kinh tế xã hội của chúng.

Ông Trần Ngọc Anh là Giám đốc Chương trình sáng kiến VN ở ĐH Indiana, đồng sáng lập và điều hành Giải thưởng Lãnh đạo trẻ VN (VYLA). Sáng kiến Mscore của ông được thực hiện ở Quảng Trị với sự trợ giúp của Oxfam VN.

{keywords}
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Dũng

Vị khách thứ ba là một chuyên gia giàu kinh nghiệm cả về chính sách và thực tiễn công tác cải cách hành chính. Đó là nguyên Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính Bộ Nội vụ, ông Đinh Duy Hòa.

Độc giả VietNamNet quan tâm đến chủ đề cải cách hành chính có thể tham gia thảo luận với các khách mời Bàn tròn bằng cách gửi câu hỏi về địa chỉ email banchinhtri@vietnamnet.vn.

VietNamNet

Xếp hạng CCHC bí mật đến phút chót, không ai 'chạy' được
Vật cản của cải cách hành chính
'Đầu tư 1 đồng, hãy để 25 xu cho khu vực công'