Tàu "quái vật" của TQ được loan tin sẽ ra Biển Đông chính là Hải cảnh 3901, lớn gấp ba lần tàu tuần duyên khủng của Mỹ.

Có thể so với với tàu phòng vệ bờ biển không phá băng lớn nhất của Mỹ hiện nay là tàu tuần duyên lớp Legend, với trọng lượng rẽ nước chỉ 4.500 tấn khi mang đầy đủ trang bị. 

Trong khi đó, tàu Hải cảnh 3901 "quái vật" nặng tới 12.000 tấn, thậm chí lên tới 15.000 tấn khi lắp đặt toàn bộ hệ thống trang bị. Tức gấp ba lần tàu tuần duyên của Mỹ, thậm chí lớn hơn cả tàu tuần dương mang tên lửa lớp Ticonderoga của Mỹ tới 50%.

{keywords}

Giới phân tích cho rằng, tin tức TQ sẽ điều tàu quái vật này ra Biển Đông lần nữa khẳng định tham vọng vượt ra ngoài lãnh thổ của TQ.

Những chiếc tàu “quái vật” này là một phần trong kế hoạch đẩy mạnh đóng tàu của hải cảnh TQ. 

Việc này diễn ra trong lúc căng thẳng ở Biển Đông tăng cao, đặc biệt là TQ ngày càng tỏ ra ngang ngược trong những yêu sách chủ quyền ở vùng biển này.

Các chuyên gia cho hay, nước này muốn nhanh chóng mở rộng đội tàu bảo vệ bờ biển trong một phần kế hoạch củng cố sức mạnh của hải quân.

{keywords}

"Quái vật" 3901 có cả bãi đáp trực thăng, cùng nhà chứa máy bay có khả năng phục vụ trực thăng vận tải hạng nặng - những loại trực thăng có thể vận chuyển rất nhiều nhân sự cùng các thiết bị nhanh chóng mà không cần cập cảng.

Hai trong số các tàu "quái vật" ra đời ở xưởng đóng tàu Giang Nam tại Thượng Hải. Một - tàu hải cảnh 2091 - đã được đưa đến Hoa Đông - nơi TQ có tranh chấp lãnh thổ với Nhật.

Sự tồn tại của hai con tàu tuần tra lớp Shikishima (Nhật) với trọng lượng rẽ nước 9.000 tấn có thể là nguyên nhân để TQ hợp lý hóa chế tạo cặp tàu quái vật. 

Có rất nhiều điểm tương đồng trong thiết kế giữa tàu "quái vật" của TQ với tàu lớp Shikishima của Nhật chịu trách nhiệm tuần tra vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

{keywords}

Việc điều động một trong số tàu "quái vật" siêu lớn là cách để TQ củng cố và thực hiện toan tính quyết tâm giành quyền kiểm soát các lộ trình hàng hải chiến lược cũng như những ngư trường phong phú ở Biển Đông. 

Tàu hải cảnh - không phải là tàu hải quân được vũ trang - là cách để TQ nói với thế giới rằng, họ đơn giản chỉ là thực thi luật pháp trong vùng ranh giới hợp pháp - dù biên giới ấy không được ai công nhận.

Và sự xuất hiện của các siêu tàu mới giúp TQ duy trì hiện diện hàng hải ở những khu vực cách rất xa đất liền nước này. 

Những siêu tàu mới có thể hoạt động nhiều tuần trên biển mà không cần tiếp tế. Kích thước và khả năng của chúng cho phép đảm bảo vận hành độc lập lâu hơn mọi tàu tuần tra khác.

Nó là dấu hiệu cho thấy, TQ sẽ không dừng bước trên con đường khẳng định uy quyền hàng hải của họ.

Thái An (Theo foxtrotalpha)