- Chỉ bằng một câu “gọi cho TGĐ Vinamilk” là rõ mọi chuyện. Câu hỏi truy ngược của ông Đinh La Thăng đâu chỉ dành riêng cho Chủ tịch huyện Củ Chi.

Cán bộ mới nhậm chức như ông Đinh La Thăng đi cơ sở, thăm viếng là chuyện bình thường. Nhưng thăm cho đúng lễ nghi, cho phải phép hay thăm để biết, để làm, để thúc giục, động viên cả hệ thống phải vào cuộc, phải làm, không thể chậm trễ?

Gặp gỡ  bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Em tại Củ Chi, sau khi hỏi thăm tình hình sức khỏe, Bí thư Thành ủy khiêm tốn hỏi: “Mẹ có ý kiến gì chỉ đạo để bọn con làm không? Mẹ có dặn dò gì để bọn con lưu ý không?”.

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng. Ảnh: Hoàng Long

Câu hỏi khiêm tốn của ông Thăng là việc làm của một người vốn gần dân, trọng dân. Không chỉ thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với dân, hơn nữa còn có cả việc tìm ra biện pháp, cách làm để giải quyết sự việc, vấn đề.

Chỉ sau 15 ngày về TP.HCM, ông Thăng đã nói và làm rất nhiều cụ thể, làm “nóng” lên không chỉ đường dây nóng mà cả tháng Giêng vốn chỉ đông vui lễ hội, công sở vắng hoe.

Không hiếm những chuyến đi cơ sở đột xuất hay thường kỳ, cao hơn là kết quả công việc của cán bộ các cấp cho hiệu quả, kết quả không giống nhau, thậm chí trái ngược nhau. Điều quan trọng đó rõ ràng tùy thuộc rất nhiều vào “sự tốt” hay “sự lớn” của cán bộ hay như có người nói là cái tâm và cái tầm của cán bộ.

Có vị cán bộ đầy tài năng, nhiệt huyết, nhìn thấy hết mọi tầm mức của sự việc, vấn đề ở cơ sở nhưng vào cuộc là “mắc”! Kiểu “nghị quyết đúng mà không không thể đi vào thực tiễn”. Nói hay, viết đúng nhưng tổ chức triển khai không phù hợp, không có gương tốt để người khác soi, nhất là người đứng đầu.

Đơn giản là cán bộ dưới quyền, quần chúng nể sợ, e ngại mà chưa tin cậy, không thuyết phục hoàn toàn nên vị kia nói rồi, đi rồi thì đâu vẫn vào đấy, không hề chuyển động như sự việc cần phải thế.

Trở lại với Bí thư TP.HCM, ông Thăng biết “điểm huyệt” các vấn đề còn tồn đọng, bức xúc của dân, của cơ sở để khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống khiến mọi việc trôi chảy, đi lên.

Không theo lối cũ “ghi nhận, tổng hợp, báo cáo, đề xuất rồi đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu, giải quyết, báo cáo trong thời hạn…”, ông Thăng khi nghe báo cáo chuyện mua sữa của người chăn nuôi đã “gõ” đúng vào trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền cơ sở, “bắt” đúng tệ quan liêu, thói kêu ca, phàn nàn, xa dân, làm không hết việc, đúng việc của cán bộ.

Chỉ bằng một câu “gọi cho TGĐ Vinamilk” là rõ mọi chuyện. Và câu hỏi truy ngược đó của ông Thăng đâu chỉ dành riêng cho Chủ tịch huyện Củ Chi, cũng không chỉ dành cho chuyện bế tắc thu mua sữa của nông dân vùng này?

Đó cũng chính là câu chuyện về cán bộ tốt và cán bộ lớn hay cái tâm và cái tầm của người cán bộ vậy.

Châu Phú

Đường dây nóng của Bí thư Đinh La Thăng quá tải

Sau 24 giờ đầu tiên hoạt động, đường dây nóng 0888 247 247 của Bí thư Thành ủy TP HCM liên tục nhận cuộc gọi từ người dân phản ánh nhiều vấn đề dân sinh của TP.

Công bố đường dây nóng của ông Đinh La Thăng

Văn phòng Thành ủy TP.HCM gửi đến báo chí số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin trực tiếp đến Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng.

Ông Đinh La Thăng: 'Chưa gặp TGĐ Vinamilk sao biết bán sữa?'

Bí thư TP.HCM yêu cầu Chủ tịch huyện: “Anh bấm điện thoại cho tôi nói chuyện với TGĐ Vinamilk”.

Bí thư Đinh La Thăng giản dị đến thăm dân

Nhìn căn nhà cấp 4 xuống cấp, ông chỉ đạo chính quyền Củ Chi xây dựng lại ngay.

Ông Đinh La Thăng: Xử nghiêm người làm chính quyền mất uy tín

Bí thư Thành ủy TP.HCM giao nhiệm vụ cụ thể cho Công an TP.HCM.

Ông Đinh La Thăng làm việc với Đảng ủy quân sự TP.HCM

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã làm việc với Đảng ủy Quân sự TP về việc quán triệt, triển khai nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ 10, nhiệm kỳ 2015-2020.

TP.HCM: Ông Đinh La Thăng chỉ đạo lập đường dây nóng

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chỉ đạo lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin của người dân TP.