- Vấn đề quan trọng của người đứng đầu, của “những con người hành động” như ông Thăng không đơn giản là “ngôi sao” trong dư luận và chỉ xoay quanh những tin tức nóng hổi, hàng ngày như thế.

Nửa tháng kể từ khi ông Đinh La Thăng nhận nhiệm vụ tại TP.HCM, từ khóa “Đinh La Thăng” nhanh chóng “nổi”, “hot” trong dư luận gần xa.

{keywords}

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trong buổi gặp gỡ với thiếu nhi TP sáng 28/2. Ảnh: Đinh Tuấn

Ai cũng biết ông Thăng trong suốt thời gian là Tư lệnh ngành GTVT với rất nhiều phát ngôn - hành động của một người lãnh đạo dám nghĩ, dám làm và làm đến nơi, tới chốn.

Đất nước ta trong các thời kỳ cách mạng luôn xuất hiện những “con người hành động” như ông Thăng và nhiều người khác. Nhưng rõ ràng, từ lời nói đến việc làm luôn tạo sự đồng thuận, mong mỏi và lan tỏa nhanh chóng trong xã hội, thời gian gần đây người có “duyên” như ông Thăng là rất ít.

Chẳng vậy mà Tổng lãnh sự Hà Lan tại TP.HCM Van Der Burg đã nói rằng những hành động chỉ đạo của Bí thư Thành ủy mới của TP “là nguồn cảm hứng” cho giới ngoại giao đoàn ở đây.

Mừng vui, tin tưởng và mong mỏi là tâm trạng chung của nhiều người khi nói, viết, bàn luận về ông Thăng và những “con người hành động” khắp mọi miền đất nước.

Cao hơn là mong chờ ông Thăng cùng lãnh đạo TP sớm ra được những quyết sách đúng đắn, kịp thời, vì dân, vì doanh nghiệp trên địa bàn (và không chỉ trên địa bàn), tạo ra sự cộng hưởng, nhân lên để “khơi dậy khát vọng và trí tuệ toàn dân” trong bước tiếp theo của công cuộc đổi mới..

Kỳ vọng ở “con người hành động” như ông Thăng cũng là sự tâm đắc quan điểm cho rằng : “Nhà lãnh đạo phải tạo môi trường, phải khuyến khích họ (toàn dân - TG) lên tiếng và bộc lộ. Nhà lãnh đạo phải có cơ chế “nuôi dưỡng” hoài bão và khát vọng đó. Đồng thời chính họ phải có hoài bão và khát vọng lớn hơn nữa để tạo thành khát vọng toàn dân”.

Lại nhớ bài học từ TP.HCM thời Bí thư Nguyễn Văn Linh với những quyết sách mạnh bạo “phá rào”, “cởi trói”, “hơp pháp thì không hợp lý, hợp lý thì không hợp pháp”…

Để tới hội nghị Đà Lạt 1983 khẳng định kết quả sự tìm tòi đổi mới kinh tế và phát hiện ra những cung cách làm ăn mới ở TP.HCM (và một số địa phương khác như Long An, Hải Phòng...) giúp Trung ương có thêm cơ sở thực tiễn cho việc hình thành đường lối đổi mới của đất nước, mở đầu từ Đại hội 6.

Để thấy vấn đề quan trọng của người đứng đầu, của “những con người hành động” như ông Thăng không đơn giản là “nổi” hay “ngôi sao” trong dư luận và chỉ xoay quanh những tin tức nóng hổi, hàng ngày như thế.

Cũng không vì đề cao, khen ngợi quá mức, khiến họ trở thành những...ngôi sao lạnh lẽo, vời xa, không thể với tới!

Châu Phú