Chính phủ Nhật Bản đã ký một thỏa thuận với Philippines cho phép nước này bán các thiết bị quân sự cho Manila, có thể bắt đầu là máy bay hiện đại sử dụng trong các sứ mệnh giám sát.


{keywords}
Ảnh: Reuters

Động thái này diễn ra giữa lúc Philippines và các nước trong, ngoài khu vực gia tăng áp lực với TQ, yêu cầu họ chấm dứt các hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông.

Đây cũng là thỏa thuận bán vũ khí đầu tiên giữa Nhật và một quốc gia Đông Nam Á. Nhật cũng có tranh chấp lãnh thổ với TQ ở biển Hoa Đông.

"Không nhắm nước nào"

Bình luận về thỏa thuận ký kết hôm qua với Nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nói: “Nó không nhằm trực tiếp vào nước nào. Thỏa thuận chứng tỏ thực sự rằng, Philippines và Nhật là những đối tác chiến lược. Nó giúp chúng tôi không chỉ tăng cường khả năng phòng thủ, mà còn đóng góp vào hòa bình, ổn định khu vực".

Theo Philippine Star, máy bay có thể là chọn lựa đầu tiên của Manila. 

“Nhật đề xuất cung cấp máy bay giám sát lúc này, nhưng chưa có kết luận", tờ báo dẫn lời ông Gazmin cho biết.

Nikkei thì tiết lộ: "Có thể là 5 chiếc máy bay TC-90 trong một phi đội 18 chiếc". 

Loại máy bay này hiện đang dùng cho nhiệm vụ huấn luyện tại căn cứ không quân Tokushima ở phía nam Nhật Bản. 

Theo giới phân tích, TC-90 sẽ mở rộng khả năng giám sát của Philippines, cho phép Manila ứng phó tốt hơn với hành động gây hấn của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Ngoài máy bay, Nhật cũng có thể chuyển giao 10 tàu tuần tra mới cho Philippines.

Gia tăng áp lực ở tòa

Liên quan đến tranh chấp Biển Đông, Philippines đang gia tăng áp lực với TQ xung quanh phiên xét xử của Tòa trọng tài quốc tế để xác định chủ quyền mỗi nước trong vùng biển.

“TQ cần tôn trọng phán quyết của tòa, cũng như luật pháp quốc tế", Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nhấn mạnh. 

"Nếu TQ không chú ý đến lời kêu gọi của chúng tôi, nghĩa là TQ tự coi mình đứng trên luật pháp", ông nói.

Bắc Kinh vẫn từ chối không tham gia vụ kiện, phủ nhận việc tuân thủ mọi phán quyết của tòa án Hague.

Thái An (Theo Breitbart News)