Ông chủ Lầu Năm Góc Ash Carter cảnh báo sẽ chống lại những hành động "hiếu chiến, hung hăng" của TQ ở Biển Đông. 

"Những hành động cụ thể sẽ chịu hậu quả cụ thể. TQ không được theo đuổi quân sự hóa vùng biển", ông Carter phát biểu tại Commonwealth Club ở San Francisco hôm qua. 

{keywords}
Hình ảnh vệ tinh cho thấy TQ có thể đã xây dựng hệ thống radar tần số cao ở quần đảo Trường Sa. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Carter cho hay, quân đội Mỹ đã và đang tăng cường triển khai đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương và sẽ dành 425 triệu USD tới năm 2020 cho sứ mệnh tập trận, huấn luyện cùng các nước trong khu vực trước hành xử của TQ. 

Ông cho rằng, hành xử của TQ đã thúc đẩy nhiều thỏa thuận ba bên ra đời chỉ trong thời gian ngắn. 

Mỹ đã tiến hành một số cuộc tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông vài tháng gần đây. Lầu Năm Góc dự kiến chi hơn 8 tỉ USD chỉ trong năm tài chính 2017 để mở rộng hạm đội tàu ngầm. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh quyết tâm của quân đội Hoa Kỳ trong việc đảm bảo an ninh hàng hải trên thế giới, nhất là Biển Đông - nơi có những lộ trình hàng hải quan trọng nhất.

“Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục bay, đi lại và hoạt động ở bất kỳ nơi đâu luật pháp quốc tế cho phép. Chúng tôi làm điều này trên khắp thế giới, vì hàng hải phải luôn luôn mở, tự do cho tất cả", ông nói.

“Tất cả chúng ta đều có lợi ích quan trong trong đảm bảo an ninh hàng hải ở châu Á, trong đó có Biển Đông. Gần 30% thương mại hàng hải thế giới đi qua vùng biển này mỗi năm", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nêu rõ.

Đầu tuần, Bắc Kinh cảnh báo chống lại hành động "coi mình là thẩm phán quốc tế" của Washington trong vấn đề Biển Đông. 

Dù liên tiếp có hành xử gây hấn, quân sự hóa vùng biển như đưa hệ thống tên lửa đất đối không, máy bay chiến đấu ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN; xây dựng radar ở các đảo đá thuộc quần đảo Trường Sa, nhưng TQ vẫn nói đang nỗ lực để Biển Đông trở thành nơi an toàn hơn.

Thái An (Theo Reuters)