- Sáng nay, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải làm việc tại khu công nghiệp (KCN) Thăng Long (huyện Đông Anh), kiểm tra tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, an ninh trật tự và đời sống người lao động.

Phó TGĐ KCN Thăng Long Phạm Văn Lộc giới thiệu sơ lược với Bí thư Thành ủy về công ty TNHH KCN Thăng Long, đồng thời gửi một số kiến nghị tới TP.

Theo đó, vấn đề cải cách thủ tục hành chính như đất đai, sổ đỏ cần nhanh gọn, đặc biệt các sở, ban, ngành có hướng dẫn cụ thể để DN không phải chạy đi chạy lại.

Ông cũng đề xuất phục hồi chức danh đại diện tại các KCN để có thể giải quyết thủ tục nhanh hơn.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải (giữa). Ảnh: Nguyên Trí

Bí thư Hoàng Trung Hải nhận xét, với khu công nghiệp lâu đời như thế này (1997) mà một số thủ tục hành chính vẫn tồn tại, đấy là trách nhiệm lớn của Hà Nội và các sở ban ngành, ban quản lý KCN.

Theo ông, cải cách hành chính hoàn toàn có thể làm được, chỉ cần chúng ta nỗ lực, quyết tâm và phối hợp chặt chẽ với nhau.

"Hãy bỏ cái tôi ra ngoài, bỏ cái ích kỷ của từng cơ quan tổ chức ra ngoài là chúng ta làm được, nếu chúng ta đều nghĩ làm tốt công tác cải cách hành chính là góp phần cho phát triển Thủ đô", ông Hải nói.

Ông cho hay, bây giờ ở đâu cũng kêu là thiếu vốn, không có đủ nguồn lực, không thu hút được nhà đầu tư….

"Chúng ta không cần làm gì nhiều, chỉ cần cải cách thủ tục hành chính tốt, tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng là các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến".

Bí thư Hải dẫn ví dụ về vấn đề phân cấp cho Ban quản lý KCN.

"Các ông vẫn giữ quyền của mình, không ai muốn thả quyền cho ai cả. Nếu chúng ta tạo được thông thoáng cho doanh nghiệp thì sẽ thu hút đầu tư nhiều hơn, của cải vật chất ra nhiều hơn, đời sống công nhân cải thiện tốt hơn. Năng suất lao động cao hơn và TP phát triển mạnh hơn", Bí thư chỉ ra.

Theo ông, việc những thủ tục hành chính nhỏ lẻ nhiều năm không giải quyết là không thể chấp nhận được.

"Tôi yêu cầu đồng chí Tuấn (Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn) về chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư kiểm điểm tất cả nội dung này, xem trách nhiệm ở bộ phận nào, xong báo cáo lên Thành ủy, báo cáo đồng chí Chủ tịch giải quyết việc này càng nhanh càng tốt", Bí thư Thành ủy yêu cầu.

Không làm tốt thì xử lý

Bí thư Hoàng Trung Hải cũng dẫn ra có những việc đang được chỉ đạo, như nhà máy nước ở Bắc Thăng Long, TP đang chỉ đạo giải phóng mặt bằng rất quyết liệt.

{keywords}

Ông Hoàng Trung Hải tặng quà cho gia đình công nhân tại khu nhà ở của KCN Thăng Long. Ảnh: Hồng Nhì

"Bây giờ đã có đầu mối là Ban quản lý KCN rồi thì phải thực hiện công tác ủy quyền. KCN làm không được thì thanh kiểm tra, xử lý người cán bộ đứng đầu.

Công tác cải cách hành chính từ giờ đến hết năm mà các đơn vị, các sở ban ngành, rồi các cơ quan quận huyện, phường xã không làm tốt được thì chúng ta xem xét trách nhiệm người đứng đầu, phải xử lý cán bộ thôi...

Nếu chúng ta chỉ ích kỷ, gây khó khăn, chỉ nhũng nhiễu thì không cải cách được".

Nhắc lại cuộc gặp trước đó với Tổng giám đốc công ty Canon, khi được hỏi có kiến nghị gì về thủ tục hành chính vướng mắc không, vị này cho hay, từ khi ông làm việc ở VN khoảng 5 năm đến nay thấy thủ tục hành chính đã được cải thiện rất nhiều, có thể nói "mãn nguyện" và không có kiến nghị gì.

Bí thư Hoàng Trung Hải chỉ ra ngay, dù họ không phàn nàn gì về thủ tục hành chính, nhưng khi ra đến đây vướng ngay, ngay ở cổng khu công nghiệp được coi là uy tín.

Ông yêu cầu Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra rồi báo cáo lên TP, lên Thành ủy để có giải pháp khắc phục.

"Năm văn minh đô thị, năm trật tự xanh sạch đẹp, xây dựng TP văn minh, hiện đại, văn hiến, thanh lịch, thế mà ta còn vướng thế này. Các đồng chí biết là rất nhiều địa phương khác đã không vướng rồi, Hà Nội chúng ta không thể như thế được, không thể vướng rất cỏn con như thế này", Bí thư Hoàng Trung Hải nói.

Hồng Nhì