- Từ những gì tôi thấy qua báo chí và qua phản hồi của công chúng, cũng như qua tin nhắn gửi riêng… tôi thấy sự ủng hộ dành cho tôi là rất lớn - ca sĩ Mai Khôi nói với VietNamNet về quyết định ứng cử làm ĐBQH.

Theo quy trình, hồ sơ xin ứng cử ĐBQH khóa 14 của Mai Khôi sau khi được Ủy ban bầu cử tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận còn phải trải qua quy trình nghiên cứu, xem xét. Nếu đủ điều kiện mới chuyển hồ sơ tới Ủy ban MTTQ cùng cấp để nghiên cứu, đưa vào hiệp thương vòng hai. Như vậy việc bạn công bố như một cách quảng bá bước đầu cho việc ứng cử ra làm ĐBQH có quá sớm không?

Gặp gỡ báo chí để thông tin về việc ứng cử ĐBQH của tôi chỉ là việc chia sẻ - mà tôi vẫn thường làm - giữa cá nhân tôi và một số anh chị phóng viên thân thiết khi có những điều gì mới mẻ để chúng tôi có thể trao đổi ý kiến, thông tin với nhau.

Tôi nghĩ việc này hoàn toàn bình thường và không có chút gì để gọi là quảng bá, do đó tôi không đặt vấn đề sớm hay muộn.

{keywords}

Ca sĩ Mai Khôi khoe giấy chứng nhận hồ sơ ứng cử ĐBQH được chấp thuận.

Việc xác định xem xét lý lịch ứng viên ứng cử ĐBQH là một khâu thẩm định rất quan trọng. Dường như lâu nay chưa có ứng cử viên nào có một lý lịch khá đặc biệt như Mai Khôi (có chồng mang quốc tịch nước ngoài). Bạn có tiên liệu điều này sẽ tạo ra một tiền lệ đặc biệt cho Ủy ban bầu cử ở địa phương xem xét hồ sơ không?

Tôi đồng ý với chị là việc xem xét lý lịch ứng viên ứng cử ĐBQH là một khâu thẩm định rất quan trọng. Nhưng điều đó không nói lên được một ứng viên có bị loại hay không chỉ vì có một lý lịch như tôi, biết đâu đó lại là một lợi thế để Ủy ban bầu cử xác định những yếu tố mới.

Tôi là người có trách nhiệm

Nghệ sĩ luôn tư duy bay bổng, tự do, bản thân bạn luôn nỗ lực xây dựng hình ảnh một ca sĩ phóng khoáng, giải phóng tư duy, sáng tạo, không chịu gò bó trong một khuôn phép...

Trong khi làm một ĐBQH luôn đòi hỏi những chỉn chu, khuôn thước nhất định, đối mặt với những văn bản luật phức tạp, đọc hồ sơ, tài liệu, có khi nhận hàng núi gửi gắm khiếu nại của dân. Bạn đã tìm hiểu vai trò thực sự của một ĐBQH là như thế nào?

Vâng, tôi có tìm hiểu về Quốc hội, hoạt động của Quốc hội cũng như vai trò của một đại biểu. Theo tôi nghĩ việc làm một nghệ sĩ hay một ĐBQH, tuy hai công việc hoàn toàn khác nhau, thậm chí có những đặc tính trái ngược nhau nhưng đều đòi hỏi một yếu tố quan trọng đó là tinh thần trách nhiệm.

Tôi tự thấy tôi là một người có trách nhiệm với những quyết định của mình, với những công việc mình theo đuổi.

Lắng nghe, thấu hiểu, đồng cảm

Có rất nhiều hoạt động nghệ thuật của bạn theo đuổi dựa trên cá tính nghệ thuật riêng bị công chúng đánh giá là nổi loạn.

{keywords}

Mai Khôi và chồng người Australia trong một hoạt động xã hội

Nhưng bạn cũng có không ít hoạt động như tham gia hát cho người lính ở đảo Trường Sa, hay dự hội nghị của Liên hợp quốc để nói lên vấn đề chống bạo lực và bất bình đẳng giới... Bạn đánh giá sự trải nghiệm đời sống của mình đủ lớn để trở thành người đại diện nhân dân ra sao?

Tôi không rõ người khác nghĩ những trải nghiệm của tôi có đủ lớn hay không qua những gì chị nêu, nhưng tôi cho rằng trải nghiệm lớn nhất của tôi sau 15 năm tham gia nghệ thuật là được đi nhiều và được tiếp xúc nhiều.

Việc lắng nghe, thấu hiểu và đồng cảm với nhiều tầng lớp trong xã hội đã làm tôi trăn trở và suy nghĩ cho họ rất nhiều. Và tôi biết việc tôi muốn trở thành người đại diện của nhân dân cũng bắt đầu từ những cảm xúc nêu trên. Nếu tôi được làm ĐBQH,  tôi sẽ có cơ hội được đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng.

Trước Mai Khôi có diễn viên Hồng Ánh từng ứng cử ĐBQH nhưng chị  không thành công, bạn có tìm hiểu, tham khảo? Bạn có tự tin hồ sơ của mình sẽ vượt qua hai vòng hiệp thương sắp tới?

Việc chị Hồng Ánh rất nỗ lực, rất nghiêm túc nhưng không thành công cũng làm tôi suy nghĩ. Tuy nhiên, đó là việc của 5 năm trước, hiện nay suy nghĩ của nhiều người về việc một nghệ sĩ ứng cử ĐBQH đã ít khe khắt hơn.

Từ những gì tôi thấy qua báo chí và qua phản hồi của công chúng, cũng như qua tin nhắn gửi riêng… tôi thấy sự ủng hộ dành cho tôi là rất lớn. Và tôi nghĩ không có gì để không tự tin.

Lựa chọn địa bàn ứng cử rất quan trọng. Khánh Hòa ngoài ý nghĩa quê hương, còn có ý nghĩa nào khác?

Vâng, Khánh Hòa ngoài ý nghĩa là quê hương của tôi như chị biết, còn là nơi tôi có thể gần gũi để lắng nghe và chia sẻ nhất với mọi người. Những người dân tại Khánh Hòa cũng luôn luôn ủng hộ tôi từ trước đến nay.

Linh Thư