- “Sau mỗi lần rời nghị trường vẫn bao trăn trở, ưu tư vì còn nhiều nợ dân, nợ nước”, ĐB Lê Nam nói trước QH sáng nay.

Thảo luận ở hội trường về dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khoá 13 của QH, các cơ quan của QH, ĐBQH Lê Nam (Thanh Hóa) nhấn mạnh những kết quả đạt được trên cả 3 mặt: lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao.

QH khóa 13 đã có nhiều nỗ lực với những kết quả rất rõ ràng, không chỉ giải quyết những vấn đề bức xúc của hôm nay mà còn đặt nền móng lâu dài cho xây dựng, phát triển trong những năm tiếp theo.

XEM CLIP ĐB LÊ NAM PHÁT BIỂU:

Ông nhấn mạnh đây là nhiệm kỳ thực hiện ban hành Hiến pháp mới, đó là nhiệm vụ nặng nề và cơ hội hiếm có để QH khóa 13 và các ĐBQH thể hiện vai trò lịch sử. QH đã ban hành hàng trăm bộ luật và luật, cơ bản hoàn thiện thể chế đưa chính sách vào cuộc sống và triển khai các chủ trương của Đảng...

Những thách thức của nhiệm kỳ

ĐBQH Lê Nam (Thanh Hóa) cũng chỉ ra những thách thức trong nhiệm kỳ. Đó là cuộc đổi mới được khởi xướng năm 1986 của Đảng đến nay đã không còn dư địa, những vấn đề bức xúc khi bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông là thử thách bản lĩnh của ĐBQH và QH, những vấn đề về bức xúc an sinh xã hội, đấu tranh phòng chống tham nhũng...

"Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ khóa 13 như một bức tranh đẹp, cũng có phần lãng mạn. Tuy nhiên sau mỗi lần rời nghị trường vẫn bao trăn trở ưu tư vì còn nhiều nợ dân, nợ nước”, ông nói và chỉ ra trong xây dựng pháp luật dường như vai trò QH và ĐBQH chỉ ở khâu cuối cùng.

“Luật thì nhiều nhưng nhân dân sốt ruột, lo lắng vì bệnh nhờn luật và có một bộ phận trong xã hội vẫn tự cho mình đứng lên trên pháp luật", ĐBQH Lê Nam nói. Ông nêu ví dụ lần xây dựng luật Đất đai rất nhiều ĐBQH tha thiết đề nghị nên có chính sách điều chỉnh trong giao đất nông nghiệp nhưng đã không được chấp nhận.

"Đến khi giám sát việc nông dân bỏ ruộng và trả ruộng, chúng tôi mới thấm câu ca đã có từ lâu 'ĐB phát biểu thì rất hay nhưng tiếp thu thì rất gay' nên xin giữ nguyên như dự thảo".

Theo ĐB Lê Nam, nhiều đại biểu, nhiều đảng viên và lão thành cách mạng tha thiết đề nghị cần có luật về tổ chức Đảng trong điều kiện Đảng cầm quyền và Nhà nước pháp quyền.

"Vì hơn lúc nào hết nhân dân khao khát việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

Nhân dân và cán bộ đảng viên cần những người bí thư lăn vào cuộc sống, những bí thư có đủ quyền hành nhưng cũng đủ ràng buộc về trách nhiệm, công khai và minh bạch, được đảm bảo cho họ bằng pháp luật để những hy sinh, sáng tạo, cống hiến của họ được đến với nhân dân.

Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật, QH cần coi đó là trách nhiệm của chính QH trong việc xây dựng Đảng và không nên chờ đến khi được giao nhiệm vụ thì mới thực hiện", ông nói.

ĐBQH cũng cho hay, trong quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao, QH đã làm được rất nhiều việc.

"Nhưng những bức tranh tổng kết nhiệm kỳ có xung đột không với một miền Tây Nam Bộ vốn trù phú hiền hòa đang lùi dần vào dĩ vãng, một Tây Nguyên khô khát giữa tháng 3, một hệ thống chính trị cồng kềnh đến không chịu nổi với tham nhũng và quan liêu, với ngân khố nợ nần, với thanh niên VN hình như ngày càng còi cọc và Biển Đông vẫn chưa ngừng gợn sóng.

Tôi đề nghị những trăn trở, âu lo đó cần phải được thể hiện đầy đủ hơn trong tổng kết của nhiệm kỳ này và mặc dù nó chỉ còn ý nghĩa để chúng ta bàn giao lại cho QH khóa sau", ông Lê Nam nhấn mạnh.

"Cuối cùng xin được mượn lời của Thủ tướng, xin kính chúc các vị ĐBQH khóa 13 luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và luôn là người tử tế", ĐB nói.

Hồng Nhì - Huy Phúc - Nguồn clip: VTV