- ĐB Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) chỉ ra hai “món nợ” của QH với nhân dân, cử tri cả nước là thái độ, hành động, lời nói với vấn đề Biển Đông và giám sát chống tham nhũng.

Hai món nợ nhiệm kỳ

Tại phiên họp QH chiều nay đánh giá nhiệm kỳ QH khóa 13, ĐB Nguyễn Anh Sơn cho rằng, thái độ, hành động, lời nói của QH với vấn đề Biển Đông là một trong hai "món nợ" chính của QH khoá 13 với dân.

"2016 sẽ là năm thách thức, căng thẳng trong vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo. Bộ trưởng Quốc phòng TQ vừa sang VN và thống nhất không làm căng thẳng tình hình trên biển, nhưng từ đầu năm họ đã mang pháo, tên lửa ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN. Đây là điều hết sức lo ngại", ông Sơn chỉ ra.

{keywords}
ĐB Nguyễn Anh Sơn

Món nợ thứ hai, theo ông, là vấn đề chống tham nhũng: Nói nhiều, nói mạnh nhưng hiệu quả chưa được bao nhiêu, tham nhũng vẫn hoạt động và càng ngày càng phát triển thêm.

Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội QH Nguyễn Văn Tiên ghi nhận một trong những điểm mạnh của QH nhiệm kỳ 13 là nhiều chính sách, định hướng trong các dự án Chính phủ trình đã được QH quyết theo hướng đúng đắn hơn.

"Những người trực tiếp thẩm tra, chỉnh lý các dự án luật thấy rất rõ. Có những vấn đề khúc mắc mà QH đã kiên quyết, mạnh dạn, có dũng khí dám quyết định", ông Tiên nói.

Ông đề nghị QH khóa tới cần tiếp tục kiên định, ủng hộ “những ý tưởng mới, có dũng khí bảo vệ định hướng của mình, dựa trên lợi ích chung của dân tộc".

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa nhắc việc nghị quyết QH yêu cầu làm các luật Hội, luật Biểu tình, nhưng cuối nhiệm kỳ, các cơ quan chức năng chưa trình được dự thảo.

"Không làm đúng nghị quyết phải được coi là khuyết điểm, nếu xin hoãn nhiều lần rồi đến cuối nhiệm kỳ vẫn không hoàn thành phải chuyển nhiệm kỳ sau thì phải được coi là không hoàn thành nhiệm vụ", ông Nghĩa nói.

{keywords}
ĐB Trương Trọng Nghĩa

Ông đề nghị QH khóa 14 tăng gấp đôi thời gian giám sát thi hành pháp luật, đặc biệt trong lĩnh vực bảo đảm quyền con người, quyền công dân, hạnh phúc và an toàn của nhân dân.

Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Đỗ Mạnh Hùng muốn tăng vai trò giám sát của cá nhân ĐBQH trong các vấn đề cụ thể người dân đang bức xúc: "Cuộc giám sát về oan sai vừa rồi rất hiệu quả, vì bên cạnh giám sát vĩ mô đã giám sát một loạt biểu hiện cụ thể như các vụ Huỳnh Văn Nén, Lê Bá Mai...".

Phó đoàn ĐBQH Hà Nội Chu Sơn Hà phát biểu gần cuối, thừa nhận ông đăng ký vì sợ QH lại ít ý kiến và nghỉ sớm: "Kỳ họp 10 QH đã nghỉ sớm 1 tiếng trong phiên chất vấn, và tôi bị cử tri chất vấn là ĐBQH không còn gì để hỏi CP nữa hay sao mà nghỉ sớm vậy".

Ông cũng thẳng thắn chỉ ra một phần trách nhiệm của QH: Nhiều dự án luật QH thông qua cho hình thành thêm cơ quan trong bộ máy, từ đó tăng thêm sự cồng kềnh trong quản lý nhà nước.

Chung Hoàng - Thúy Hạnh - Ảnh: Hoàng Long