- ĐB Dương Trung Quốc trao đổi bên lề QH hôm nay nhấn mạnh công tác nhân sự tại kỳ họp này có phần khác so với thông lệ.

"Kết quả của ĐH Đảng 12 tạo ra tình huống, có thể nói là lần đầu tiên, 3 chức danh quan trọng nhất không còn tham gia BCH TƯ và Bộ Chính trị. Để kéo dài tình trạng những chức danh cao cấp ấy không có cương vị trong Đảng thì không phù hợp với thiết chế chính trị của ta.

Đây là tình huống phù hợp với đòi hỏi để làm cho bộ máy sớm đi vào hoạt động một cách hiệu quả trong công tác đối nội và đối ngoại", ông Dương Trung Quốc nhận định.

{keywords}
ĐB Dương Trung Quốc. Ảnh: Phạm Hải

Tuyên thệ vì trách nhiệm

Về quy định của Hiến pháp các chức danh lãnh đạo quan trọng phải tuyên thệ trước QH, ĐB tỉnh Đồng Nai cho rằng đây là việc cần thiết để tạo cho người được nhận nhiệm vụ mới không những thấy vinh dự mà còn ý thức được trách nhiệm.

“Do đó, các ĐB cần tham gia quy trình nhân sự này một cách đúng luật, không coi đây là vấn đề hình thức. Chúng ta hoàn toàn có quyền giám sát tính chân thật, tính chính xác của những dữ liệu liên quan đến các ứng cử viên, căn cứ vào tiêu chuẩn, kể cả sự tín nhiệm mà chúng ta cảm nhận được trong xã hội, trong quá trình các vị ấy hoạt động", ĐB nhận định.

Ông cũng cho rằng, việc tổng kết cả trách nhiệm cá nhân lẫn tổ chức trong bộ máy nhà nước, để lại nhiều bài học, di sản, cả tích cực và không tích cực, và đòi hỏi cho người kế nhiệm.

“Tôi nghĩ đây chính là cơ hội để các vị ấy thể hiện năng lực đổi mới của mình", ĐB nhấn mạnh và mong nhiệm kỳ tới, các cơ chế pháp lý đối với trách nhiệm cá nhân sẽ được hoàn thiện.

Ông Dương Trung Quốc cũng cho rằng, mỗi vị cán bộ ở cương vị của mình, đặc biệt cương vị cao cấp, phải thể hiện trách nhiệm cá nhân, thực hiện hết quyền năng theo luật định, ví dụ yêu cầu cách chức người không xứng đáng. Tình trạng luật pháp không đi vào đời sống hiện nay chính là vì các cơ quan thực thi pháp luật không làm hết trách nhiệm, không bị xử lý.

Bản thân các vị cán bộ cũng phải nghĩ đến văn hoá từ chức nếu không thực thi được - ông bình luận.

ĐB nêu, nên công khai tỉ lệ phiếu bầu các chức danh lãnh đạo như một cách nhắc nhở các vị trúng cử về công việc tiếp theo, giúp họ biết mình biết người, nhận thức đầy đủ hơn về thái độ của QH, là tiền đề để họ hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.

Về việc lần đầu tiên một ứng cử viên nữ được giới thiệu bầu vào vị trí Chủ tịch QH, ông Dương Trung Quốc nhận định "dấu ấn này có là bước ngoặt hay không thì phải để thời gian trả lời".

"Nhưng đây là một tiền lệ tích cực, đáng mừng. Nhìn ra thế giới, phụ nữ làm Thủ tướng, Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng từ lâu rồi. Vui mừng là có yếu tố mới, nhưng đừng coi là gì đó quá đặc biệt", ông Quốc nói.

ĐB kỳ vọng các vị lãnh đạo mới khi đã tuyên thệ thì chắc chắn ý chí thực hiện lời thề của mình sẽ cao hơn.

Chung Hoàng (ghi)