Thông tin được công bố tại phiên họp thứ tư của HĐ bầu cử quốc gia hôm nay: Tổng số ứng cử viên cả TƯ và địa phương là 1.146 người, trong đó TƯ 197 người, địa phương 949 người, trong đó có 154 người tự ứng cử, đạt tỉ lệ 2,29 người ứng cử trên 1 ĐB được bầu.

Trong tổng số người ứng cử trên cả nước, phụ nữ có 420 người, tỉ lệ 36,65%; người dân tộc thiểu số là 240 người, tỉ lệ 20,94%; người ngoài Đảng là 226 người, tỉ lệ 19,72%; ĐBQH khóa 13 tái cử là 187 người, tỉ lệ 16,32%; người trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) là 428 người, tỉ lệ 37,35%.

{keywords}
Ảnh: TTXVN

Theo báo cáo tình hình triển khai công tác chuẩn bị bầu cử do Tổng thư ký QH, Chánh văn phòng HĐ bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc đọc, đến ngày 10/4, tiểu ban nhân sự và giải quyết khiếu nại tố cáo cũng đã nhận được 149 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị gửi đến HĐ bầu cử quốc gia, đa số liên quan đến người ứng cử và công tác bầu cử.

Cũng theo báo cáo, dự toán kinh phí cho cuộc bầu cử, tổng hợp từ nhu cầu của 63 địa phương và 5 cơ quan trung ương, là 3.626 tỉ đồng. HĐ bầu cử quốc gia cùng bộ Tài chính đến nay đã tạm cấp 595,36 tỉ đồng cho các địa phương, các bộ, cơ quan trung ương.

Phó chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn thì cho biết đến hết ngày 11/4, 24 tỉnh, thành phố đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri đối với 197 ứng cử viên là người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở TƯ được giới thiệu ứng cử.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch HĐ bầu cử quốc gia, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý công tác chuẩn bị và tổ chức các hội nghị hiệp thương lần thứ ba ở trung ương và địa phương, nhấn mạnh việc đảm bảo cơ cấu, giải quyết đơn thư khiếu kiện, đảm bảo an ninh trật tự và thông tin tuyên truyền.

"Các cấp ủy Đảng phải vào cuộc, rà soát danh sách cử tri, chỉ đạo để người ứng cử gặp gỡ tiếp xúc cử tri bảo đảm bình đẳng giữa các ứng cử viên. Việc tuyên truyền phải đúng luật, hài hòa, phát ngôn cho đúng; đặc biệt, phải vận động nhân dân đi bỏ phiếu chứ không bỏ phiếu thay", bà Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu.

"Không nên tuyên truyền quá mạnh cho người có chức có quyền, còn người khác lại ít. Cần bình đẳng giữa các ứng cử viên trên đơn vị bầu cử, không để đưa lên phát thanh truyền hình người thì 5 phút, người thì không được phút nào".

Theo Quốc hội, Công lý, Zing