- Việt Nam và Trung Quốc thống nhất giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng biện pháp hòa bình.

Việt Nam và Trung Quốc vừa tiến hành đàm phán vòng 7 cấp chuyên viên về Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển (từ ngày 29/7 đến 1/8/2011) tại Hà Nội.

Thống nhất những vấn đề chỉ liên quan đến Việt Nam và Trung Quốc thì giải quyết song phương, những vấn đề liên quan đến các bên khác thì cần trao đổi giữa các bên

Liên quan đến kết quả cuộc họp, chiều nay (3/8), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho hay, hai bên đã hai bên đã sơ bộ nhất trí với nhau về một số nguyên tắc.

Đó là “các tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982”.

Trong quá trình giải quyết tranh chấp, hai bên thống nhất cần nghiêm chỉnh thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), “không tiến hành bất cứ hành động nào nhằm mở rộng, phức tạp hóa tranh chấp, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực”.

Bà Nga cho biết thêm “những vấn đề chỉ liên quan đến Việt Nam và Trung Quốc thì giải quyết song phương, những vấn đề liên quan đến các bên khác thì cần trao đổi giữa các bên liên quan”.

Hai bên cũng thỏa thuận sẽ tổ chức vòng đàm phán tiếp theo trong năm nay. Thời gian cụ thể sẽ thỏa thuận qua đường ngoại giao.

X.Linh

Tàu sân bay Trung Quốc và chuyện Biển Đông
Tuyên bố về việc Trung Quốc đã tân trang lại một tàu sân bay dường như khá 'hợp thời' để giành lợi thế ngoại giao trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông.
 
Thử TQ, Philippines tiếp tục thăm dò dầu khí Biển Đông
Philippines sẽ tiếp tục thăm dò dầu khí ở Biển Đông và coi đó như một phép thử cho thỏa thuận khu vực đạt được với Trung Quốc tuần trước nhằm làm dịu căng thẳng ở vùng biển này.
 
Hội đàm song phương với TQ, Mỹ về Biển Đông
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã có hai buổi hội đàm song phương quan trọng với người đồng nhiệm Trung Quốc và Mỹ ở Bali.