- Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chia sẻ mức độ 'nóng' của ngành tài nguyên - môi trường với tân Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang tại lễ bàn giao nhiệm vụ.

Chiều 8/8 đã diễn ra lễ bàn giao công tác giữa nguyên Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường Phạm Khôi Nguyên và người kế nhiệm Nguyễn Minh Quang.

Ảnh: Kiên Trung

Tại đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định, ghế Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường là chiếc ghế nóng, "đến mức ai thoát ra cũng nhảy chân sáo".

Người tiền nhiệm Phạm Khôi Nguyên cũng chia sẻ với tân Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang: "Khi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng, cái lo lắng nhất của tôi đó là người tiền nhiệm của mình đã làm quá tốt rồi, nếu mình làm kém hơn thì đó là điều rất lo ngại. Cho nên trong thời gian qua, hơn 1,6 vạn cán bộ Bộ Tài nguyên - Môi trường đã cố gắng hết sức mình để có được những kết quả tốt nhất".

"Ít có bộ nào mà Bộ trưởng và các Thứ trưởng có thể ngồi với nhau bất cứ lúc nào, lúc nào cũng có thể đến nhà nhau để bàn bạc công việc; không một vấn đề nào đưa ra trong ban cán sự mà không thống nhất được..." - ông Nguyên nói.

Kể lại chuyện cách đây 4 năm, sau khi nhậm chức ông đã "bỏ ba tháng trời đóng cửa lại để học về đất đai", ông Nguyên cũng nói trước kia nóng hai lĩnh vực là đất đai và môi trường, nhưng đến bây giờ 7 lĩnh vực đều nóng cả rồi. "Người dân bây giờ vẫn đến nhà tôi (để nộp đơn thư khiếu kiện về đất đai - PV), tôi nói tôi đã hoàn thành nhiệm kỳ rồi. Nhưng họ vẫn bảo: Không, ông nhất định phải nhận cho chúng tôi hết những đơn này".

Ông Nguyên cũng nhận định: Bộ Tài nguyên - Môi trường không chỉ là một bộ ngành, đa lĩnh vực kinh tế đơn thuần mà liên quan đến người dân, đến doanh nghiệp nên rất phức tạp. Trong chủ trương chiến lược của Bộ, có một số ngành, lĩnh vực trong thời gian tới phải kinh tế hóa rất nhanh. 10 năm tới ngành khoáng sản phải cố gắng có đóng góp bằng ngành dầu khí, hay như ngành đất đai, hiện nay thu từ đất chưa ăn thua gì. Ngành môi trường chỉ cần có cơ chế, chính sách đúng, hợp lòng dân, phù hợp với cơ chế thị trường thì chỉ sau 3 tháng sẽ mang lại hiệu quả cho nền kinh tế đất nước.

Trao đổi riêng với VietNamNet sau lễ bàn giao, tân Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang khẳng định ông tự tin ngồi trên ghế nóng. Một trong những ưu tiên của ông nhiệm kỳ này là vấn đề tài nguyên biển. "Thời gian qua, diễn biến trên biển khá phức tạp, chúng ta đã có Nghị quyết TƯ về chiến lược phát triển biển đến năm 2020. Tôi cho rằng còn rất nhiều vấn đề cần tập trung đầu tư nghiên cứu", ông Quang nói

Kiên Trung

'Không phải thấy áo cô nào đẹp cũng mua ngay cho vợ'
Ra đường nhìn thấy một cô gái mặc rất đẹp thì không phải vì thế ta mua ngay bộ đồ đó về cho vợ mặc, vì nó có thể không vừa - Bộ trưởng GTVT giải thích vì sao không thể mở ngay thị trường hàng không cho nước ngoài.
 
Tân Tổng Thanh tra Chính phủ: Có cám dỗ, tôi sẽ tránh
"Nếu có cám dỗ, tôi sẽ tránh và giáo dục công chức trong bộ máy phải trung thực, trong sạch", tân TTCP Huỳnh Phong Tranh chia sẻ.
 
Tân Bộ trưởng Y tế không hứa gì
Trong khi người tiền nhiệm Nguyễn Quốc Triệu nói ông thấy 'nhẹ nhõm', nữ Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến không đưa ra lời hứa nào ở lễ bàn giao công tác chiều 8/8.