Chiến sự đã trở nên nóng bỏng ở Libya khi quân nổi dậy đã gặp phải sự kháng cự ác liệt của lực lượng trung thành với Gaddafi.Hiện tại vẫn chưa rõ nhà lãnh đạo Libya đang ở đâu. Dinh thự  Bab al-Azizia của ông đang được binh lính trung thành bảo vệ.

Hình ảnh Muammar Gaddafi tháng 9/1969, chỉ vài tuần sau cuộc đảo chính của ông chống lại quốc vương Idris. Ông mới 27 tuổi khi trở thành lãnh đạo Libya.

Nhà lãnh đạo trẻ tuổi say mê nói về chủ nghĩa dân tộc Ảrập với Tổng thống Ai Cập Gamal Abdel Nasser.

Những ngày đầu, một số người coi Gaddafi là "Che Guevara của châu Phi".

Gaddafi trong những năm 1980 khi ông tổ chức các trại huấn luyện cho những nhóm quân nổi dậy ở khắp Tây Phi.

Cuối những năm 1990, lãnh đạo Libya thừa nhận rằng, chủ nghĩa thuần Ảrập đã sụp đổ, ông tự sửa đổi mình thành một nhà quán quân của châu Phi. Phong cách thời trang của ông cũng trở nên rực rỡ hơn.

Sự dính líu của Gaddafi với các nhóm chiến binh và vụ đánh bom máy bay Pan Am ở Lockerbie đã khiến quốc tế cô lập Libya trong nhiều năm. Nhưng quan hệ giữa Libya và phương Tây ấm dần trong thập niên qua sau khi Libya chính thức nhận trách nhiệm vụ đánh bom Lockerbie và để ngỏ chương trình vũ khí cho các thanh sát viên quốc tế.


Không còn bị quốc tế xa lánh, Gaddafi công du nhiều hơn trong những năm gần đây và yêu cầu dựng trại ở riêng, nơi ông có thể tiếp khách theo phong cách truyền thống Ảrập du cư.


Lãnh đạo Libya có đội vệ sĩ rất đặc biệt, toàn bộ là nữ giới, được đào tạo đặc biệt có thể sử dụng vũ khí cũng như võ thuật. Có những thông tin nói, điều kiện đặt ra để trở thành nữ vệ sĩ cho Gaddafi là vẫn còn trinh nguyên.

Gaddafi trở thành vị khách thường xuyên viếng thăm. Một tờ báo Italia mô tả ông và Thủ tướng Silvio Berlusconi như "hai người đàn ông với mái tóc đen và khuôn mặt đầy nếp nhăn do phẫu thuật thẩm mỹ quá nhiều".

Năm 2011, phong trào nổi dậy bùng phát ở phía đông Libya và Nato thiết lập vùng cấm bay đối với nước này, Gaddafi trước những người ủng hộ ở thủ đô Tripoli và tuyên bố "một cuộc chiến lâu dài, không giới hạn".


Khi quân nổi dậy tiếp tục giành lợi thế và Nato tăng cường công kích, sự xuất hiện của Gaddafi thu hẹp dần. Thỉnh thoảng truyền hình quốc gia phát đi hình ảnh ông hoặc bài phát biểu thúc giục những người ủng hộ chiến đấu.


Thụy Phương
(theo BBC)