Bình Nhưỡng hôm nay (23/12) cảnh báo về một cuộc “chiến tranh thần thánh” sử dụng khả năng ngăn chặn hạt nhân chống lại Seoul, khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak thề sẽ “đáp trả dữ dội nhất” nếu lãnh thổ nước này bị tấn công lần nữa.

Cả hai nước đều gia tăng những tuyên bố cứng rắn vào đúng ngày Hàn Quốc tiến hành cuộc diễn tập quân sự trên đất liền và trên biển quy mô lớn chưa từng thấy.

"Để đối đầu với ý đồ của kẻ thù cố đẩy tình thế tới miệng hố chiến tranh, các lực lượng cách mạng của chúng ta đang chuẩn bị để bắt đầu một cuộc chiến tranh thần thánh vào bất kỳ thời khắc nào cần thiết trên cơ sở ngăn chặn hạt nhân”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này, Kim Yong-chun.

Triều Tiên thường đe dọa phá hủy Hàn Quốc và đồng minh chính của nước này là Mỹ, với khả năng ngăn chặn hạt nhân.

Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn chưa từng có. Ảnh: THX
Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak trong chuyến thăm một căn cứ quân sự tiền tiêu đã nói rằng, nước này sẽ không “lơi lỏng” sự sẵn sàng đối phó với bất kỳ hành động gây hấn nào của Triều Tiên. "Chúng ta đã tin tưởng rằng, sự kiên nhẫn sẽ đảm bảo hoà bình trên mảnh đất này, nhưng đây không phải là trường hợp ấy”, ông Lee nhấn mạnh. Chính phủ của ông đã chịu nhiều chỉ trích về phản ứng chậm chạp và yếu ớt sau vụ nã pháo từ phía Triều Tiên.

Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận trên đất liền tại khu vực Pocheon, ở giữa Seoul và khu phi quân sự chia cách hai miền Triều Tiên. Nước này còn tiếp tục diễn tập hải quân bắn đạn thật cách biên giới hàng hải với Triều Tiên về phía nam khoảng 100km.

Cuộc tập trận có sự tham gia của hỏa lực và số binh lính lớn hơn hẳn quy mô một cuộc diễn tập thông thường. Theo giới phân tích, đây là dấu hiệu cho thấy ông Lee muốn chứng tỏ cho người dân về việc chính phủ của ông có thể đối đầu với Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc đã thay thế các quan chức quốc phòng cấp cao bằng những người ủng hộ quan điểm cứng rắn hơn.

KCNA của Triều Tiên bình luận, các cuộc tập trận của Hàn Quốc là “bốc đồng” và “gây hấn”.

Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc khẳng định, những cuộc tập trận được tuyên bố công khai nhằm mục tiêu trình diễn sức mạnh với nước láng giềng.

Theo giới phân tích, Triều Tiên không chắc (ít nhất trong tương lai gần) sẽ tấn công chống lại Hàn Quốc. Hiện tại, Bình Nhưỡng dường như đang chờ đợi và chứng kiến xem các hành động mới nhất của họ, bao gồm cả đề xuất mới về thanh sát hạt nhân, sẽ mang lại kết quả thế nào.

Trung Quốc tiếp tục thúc giục hội đàm để giải quyết cuộc khủng hoảng. Trong chuyến công du của Chủ tịch Trung Quốc tới Mỹ ngày 19/1 tới, Tổng thống Barack Obama dự kiến sẽ trao đổi vấn đề Triều Tiên với ông Hồ Cẩm Đào.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Dư, khi được hỏi về các cuộc tập trận của Hàn Quốc, đã nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh là nối lại hội đàm sáu bên. "Tình hình hiện tại trên bán đảo Triều Tiên vẫn rất phức tạp”, bà nói trong một cuộc họp báo. “Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan kiềm chế”.

  • Thụy Phương (Theo AP, Reuters)