Quân đội Hàn Quốc thông báo họ sẽ tổ chức một cuộc tập bắn đạn thật lớn nhất từ trước đến nay gần đường biên giới quân sự với CHDCND Triều Tiên vào ngày mai (23/12).

Triều Tiên, Hàn Quốc trên bờ chiến tranh
Bán đảo Triều Tiên hứng cảnh nước sôi lửa bỏng
Triều Tiên coi nhẹ cuộc tập trận của Hàn Quốc
Trung Quốc cảnh báo đụng độ Triều Tiên có thể làm hại khu vực
Triều Tiên dọa tấn công Hàn Quốc nếu Seoul tập trận
Mỹ, Nhật, Hàn ra 5 điều kiện đàm phán với Triều Tiên
Triều Tiên bổ nhiệm Giám đốc phòng 39 mới
Triều Tiên sắp thử hạt nhân?


Cuộc tập trận này có sự tham gia của pháo binh, các chiến đấu cơ và số binh sĩ lớn nhất trong một cuộc tập trận thời bình từ trước đến nay. Nó được thực hiện sau khi các binh sĩ Hàn Quốc vừa tập bắn đạn thật hôm 20/12 trên hòn đảo gần vùng biên giới biển nhạy cảm và nhiều khả năng sẽ càng làm cho Triều Tiên tức giận.

"Đúng vậy, đây sẽ là một sự phô diễn lực lượng chống lại điều đó", một sĩ quan Hàn Quốc bình luận khi được hỏi liệu vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong tháng trước có là một yếu tố trong kế hoạch tập trận mới hay không. Nguồn tin này nói thêm rằng, các bài tập tương tự trước đó đã được tiến hành ở hơn 50 điểm nhưng quy mô lần này lớn chưa từng có. Cuộc tập trận sẽ diễn ra ở khu vực Pocheon, cách Seoul chưa đến 50km về phía bắc.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã bắt đầu nhẹ bớt trong hôm nay (22/12) sau nhiều thông tin rằng CHDCND Triều Tiên có thể sẽ chấp nhận cho các thanh sát viên Liên Hợp Quốc quay trở lại nước này.

Theo nhà ngoại giao Mỹ Bill Richardson, Bình Nhưỡng đã hiểu rõ là họ đã đi quá xa trong việc thách thức cộng đồng quốc tế và đã lui lại một bước theo chiều hướng đúng như nội dung các cuộc thảo luận với ông trong tuần.

Trở lại Bắc Kinh hôm 21/12, Richardson nói ông hy vọng là 5 ngày ông thăm Bình Nhưỡng đã mở ra một cơ hội cho việc nối lại các cuộc đàm phán 6 bên với Triều Tiên. Nhưng Richardson nhấn mạnh rằng giờ đâyBình Nhưỡng phải làm những gì mà họ hứa.

Trong những báo cáo trước đây, Richardson cũng xác nhận rằng trong chuyến thăm của ông, Triều Tiên đã đề nghị chấp nhận cho các thanh sát viên hạt nhân Liên Hiệp Quốc, từng bị họ trục xuất năm ngoái, trở lại làm việc. Bình Nhưỡng cũng đề nghị bán 12.000 thanh nhiên liệu plutonium để đưa ra khỏi nước, bảo đảm rằng chúng sẽ không được sử dụng để chế tạo một vũ khí hạt nhân. 

Trong khi đó, Bắc Kinh tiếp tục kêu gọi các bên đối thoại để giải quyết khủng hoảng. Tại một cuộc thảo luận với giới trẻ toàn cầu do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chủ trì hôm 21/12, Phó đại sứ Trung Quốc Wang Min cảnh báo rằng những hành động thù nghịch đang đẩy hai miền Triều Tiên tới miệng hố chiến tranh. 

Thanh Hảo (Tổng hợp)