Thư ký Văn phòng thủ tướng Thái Lan cho biết, bà Yingluck Shinawatra đã thiết lập một trung tâm hoạt động ứng cứu lũ lụt tại phòng họp ở sân bay Don Mueang. Chính nữ Thủ tướng là giám đốc trung tâm này.


Hôm thứ sáu, bà Yingluck đã chủ trì một cuộc họp khẩn cấp có sự tham gia của lãnh đạo các bộ tại phòng thời chiến chống lụt để thảo luận các biện pháp đối phó với tình trạng lũ lụt tồi tệ ở một số tỉnh.

Các bộ trưởng tham dự cuộc họp gồm Bộ trưởng Nội vụ Yongyuth Wichaidit, Bộ trưởng Thương mại Kittiratt Na-Ranong, Bộ trưởng Nông nghiệp và Hợp tác Theera Wongsamut, Bộ trưởng Giao thông Sukampol Suwannathat, Bộ trưởng Khoa học - Công nghệ Plodprasop Suraswadi, Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường Preecha Rengsomboonsuk và Bộ trưởng Y tế Witthaya Buranasiri.

“Thủ tướng chỉ thị tất cả các bộ cử ít nhất một đại diện tham gia trung tâm, nơi toàn bộ thông tin liên quan tới lũ lụt sẽ được tập trung lại. Phòng thời chiến chống lụt sẽ là trung tâm gửi đi các thông tin, dữ liệu cần thiết cho các bộ ngành khác nhau”, Wim Rungwattanachinda, thư ký Văn phòng thủ tướng nói.

Thủ tướng Thái Lan đã chỉ thị tất cả các bộ cử ít nhất một đại diện tham gia trung tâm chống lụt. Ảnh: The Nation

Theo ông Wim, Ủy ban Quản lý tình hình lụt bão, lở đất do Bộ trưởng Nội vụ Yongyuth đứng đầu sẽ vẫn tiếp tục các công việc của mình, nhưng đặt dưới sự vận hành của phòng thời chiến chống lụt.

Nữ Thủ tướng Thái Lan còn chỉ thị Bộ Thông tin và Công nghệ truyền thông lập đường dây nóng để các nạn nhân vùng lũ lụt có thể sử dụng khi cần tới những hỗ trợ khẩn cấp.

Trong khi đó, nhà đỗ xe của sân bay Don Mueang được sử dụng miễn phí cho những ai lo lắng vì xe của mình sẽ bị ngập nước, Somchai Sawasdeepol - quyền chủ tịch các sân bay Thái Lan - tuyên bố. Ông Somchai nói, bãi đỗ xe sân bay có sức chứa khoảng 3.000 xe.

Phát biểu trên truyền hình về việc thành lập trung tâm chống lụt, bà Yingluck nói: "Đây là một nỗ lực quốc gia. Chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết tình hình lụt lội vào trước trung tuần tháng 10. Chúng ta phải cải thiện tình hình trước khi một cơn bão khác ập đến”.

Nước lụt hoành hành tại 28 tỉnh ở Thái Lan, ảnh hưởng tới cuộc sống của 2,69 triệu dân. Số người thiệt mạng lên tới 252, có ít nhất ba người đã mất tích. Ở những điểm lụt lội nặng nề nhất, nước đã sâu tới vài mét. Nhiều người buộc phải rút lên tầng hai ngôi nhà vì tầng một đã bị ngập nước.

Thủ tướng Yingluck đã thúc giục người dân không nên thờ ơ khi lệnh sơ tán được đưa ra. Bà nói: “Tôi hiểu mọi người lo lắng cho ngôi nhà của mình. Nhưng ở các trung tâm sơ tán, mọi người sẽ được cung cấp lương thực và được chăm sóc khi cần thiết”.

Thái An (theo Bangkokpost, The Nation)