Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ sớm hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô để trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Chiều 18/10, tại buổi làm việc của đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIII sẽ khai mạc ngày 20/10, Chủ tịch UBND Nguyễn Thế Thảo đã báo cáo, kiến nghị và đề xuất với Quốc hội những vấn đề nổi bật trên địa bàn thành phố.

Theo ông Thảo, cần sớm có Luật Thủ đô để có cơ sở pháp lý huy động và phát huy các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quản lý đô thị, đặc biệt là khắc phục những khó khăn, vướng mắc, phù hợp với điều kiện thực tiễn của thành phố sau mở rộng địa giới hành chính.

Dự án luật Thủ đô được trình trước Quốc hội lần đầu vào kỳ họp thứ 7 khóa XII, nhưng đã bị “bác” ngay trước giờ bế mạc kỳ họp cuối cùng của khóa XII. Nguyên nhân chính là do chất lượng chuẩn bị chưa cao với nhiều điều khoản gây tranh cãi. Chính phủ tiếp tục đề nghị đưa dự luật này vào chương trình làm luật của năm 2012.

Hà Nội muốn sớm có Luật Thủ đô để khắc phục những khó khăn, vướng mắc hiện nay. Ảnh: Minh Thăng

Bên cạnh đó, Hà Nội đề nghị Quốc hội sớm thông qua Luật Đầu tư công để các địa phương có căn cứ pháp lý đồng bộ, đủ tầm thực hiện quản lý nhà nước về nguồn vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách nhà nước một cách có hiệu quả.

Hà Nội cũng đề nghị Quốc hội xem xét, sửa điều 37 của Luật Đất đai 2003 để phù hợp với thực tiễn của các địa phương; xem xét, sửa đổi một số điều của Luật điện lực để giải quyết vướng mắc về kinh phí đầu tư các hạng mục điện thuộc các dự án xây dựng hạ tầng do ngân sách đầu tư.

Đặc biệt, Hà Nội đề nghị Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung một số điều còn khác biệt, chồng chéo đối với hoạt động đầu tư xây dựng đang được quy định tại các luật: xây dựng, đầu tư, đất đai, quy hoạch đô thị, hoạt động bất động sản, nhà ở... để tạo thuận lợi cho công tác quản lý về đầu tư xây dựng tại các địa phương.

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết tới đây thành phố sẽ đẩy mạnh luân chuyển cán bộ về cơ sở, nhất là bác sĩ, kỹ sư để tăng cường hiệu quả phát triển kinh tế và nâng cao đời sống dân cư. Thành phố cũng quyết tâm tổ chức phân làn các tuyến phố hiện tại và tiếp tục mở rộng thêm nhiều tuyến phố khác.

Về bức xúc của cử tri liên quan đến vấn đề thiếu trường mầm non, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo khẳng định các cấp chính quyền thành phố đang ráo riết giải quyết. Quan điểm của thành phố là đối với khu vực nội đô không còn đất sẽ tính tới việc di chuyển trụ sở cơ quan công quyền để nhường đất cho xây dựng trường học.