Khi dịch vụ blog bùng nổ ở Trung Quốc và trở thành con đường chủ yếu, phổ biến để người dân nói lên quan điểm của mình, thì các ban ngành và quan chức chính phủ đã được khuyến khích sử dụng công cụ này để kết nối tốt hơn với công chúng.

Trung Quốc có dân số trực tuyến lớn nhất thế giới, đạt 500 triệu người. Dịch vụ blog ngắn phổ biến nhất ở nước này, Sina Weibo, giờ đây có hơn 200 triệu người dùng đăng ký.

Trung Quốc có dân số trực tuyến lớn nhất thế giới và blog trở thành công cụ hữu hiệu chuyển tải thông tin giữa quan chức chính phủ với người dân. Ảnh: nytimes

Các ban ngành và quan chức chính phủ Trung Quốc đã mở hơn 40.000 tài khoản blog ngắn để cung cấp các thông tin được phép một cách nhanh chóng và kịp thời nhận phản hồi từ người dân.

Trong số này có blog chính thức của Trung tâm Y tế khẩn cấp Bắc Kinh, mở hồi tháng 2 và lập tức đưa ra phản ứng nhanh chóng trước lo lắng của người dân về nguy cơ phát tán phóng xạ sau thảm họa động đất 11/3 ở Nhật Bản. Sau khi động đất và sóng thần hủy diệt xảy ra ở Nhật dẫn tới rò rỉ phóng xạ, blog của trung tâm này đã cung cấp các thông tin giúp người dân tự bảo vệ mình trước bức xạ hạt nhân.

Kết quả là, số người theo dõi blog này lên tới 60.000 trong vòng vài ngày. "Bên cạnh chức năng như một cửa sổ để người dân có thể cập nhật các dịch vụ mới nhất của trung tâm, thì blog ngắn còn là kênh thông tin trực tuyến có hiệu quả giữa các chuyên gia y tế và người bệnh", Trương Quế Hạ, một nhân viên trung tâm nói.

Với rất nhiều người sử dụng Internet, các blog ngắn của chính quyền mang lại một mô hình thông tin thoải mái để giao tiếp giữa quan chức và người dân. Hai năm trước, mỗi blog chính phủ dường như luôn sẵn sàng khẩu hiệu" "Nếu bạn có bất kỳ bình luận hay tư vấn nào, xin vui lòng gửi tới. Chúng tôi hoan nghênh quan điểm của bạn, những quan điểm sẽ giúp chúng tôi cải thiện dịch vụ".

Ngày nay, các blog ngắn của ban ngành chính phủ được cải tổ để trở nên thân thiện hơn, sáng tạo hơn.

Trong tháng 6, một số ghi chép bình luận ở blog chính thức của bộ phận quan hệ công chúng trực thuộc thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên đã ghi nhận lượng truy cập lớn kiểu như: "Nếu tôi gặp bạn ở Thành Đô, tôi sẽ đưa bạn tới núi Thanh Thành để cảm nhận tinh hoa Đạo giáo"; "Nếu tôi gặp bạn ở Thành Đô, tôi sẽ đưa bạn tới những thung lũng lịch sử".

Blog ngắn chính thức của Thành Đô gần đây thu hút hơn 1,5 triệu người theo dõi, xếp hạng đầu trong số các "blog ngắn chính phủ" trên Sina Weibo nhờ vào phong cách ngôn ngữ bình dị.

Cao Quốc Duy, giám đốc điều hành cổng internet Sina của Trung Quốc cho biết, các tài khoản blog chính phủ trên Weibo giờ đây bao trùm nhiều ban ngành từ công an tới du lịch, bảo vệ môi trường, giao thông, y tế và trở thành nền tảng để chính quyền cung cấp các thông tin và cung cấp các dịch vụ công. Cao nhấn mạnh, sự phổ biến của các blog ngắn đã làm cho nó phát triển thành một nền tảng thúc đẩy phúc lợi công cộng, chia sẻ kiến thức, phát triển kinh tế khu vực và nâng cao sự giám sát công luận.

Trong một hội thảo mới đây, Vương Trần - phụ trách Văn phòng Thông tin Internet quốc gia Trung Quốc đã thúc giục các ban ngành và quan chức chính phủ sử dụng blog thường xuyên hơn trong việc cung cấp thông tin kịp thời và đẩy mạnh kênh trao đổi với người dân. 

Thái An (theo THX)