- Đề án cải cách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công sẽ được Chính phủ trình lên Hội nghị Trung ương 5, trong đó trước tập trung vào mức lương tối thiểu, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình phát biểu trước Quốc hội sáng nay (28/10).


Điều chỉnh lương tối thiểu

Bộ Nội vụ đang phối hợp với các bộ, ngành để xây dựng đề án trên cơ sở tổng kết thực hiện chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, ưu đãi người có công.

Trong đó, Bộ tập trung vào 4 vấn đề: mức lương tối thiểu, quan hệ lương tối thiểu - trung bình - tối đa, thang lương, bảng lương, ngạch lương, bậc lương và chế độ phụ cấp.

Đây là vấn đề mang tính chất cấp bách, bức xúc và tất cả các cơ quan trong hệ thống chính trị rất quan tâm.

Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình

Theo đề án, dự kiến lộ trình từ năm 2012 đến 2014 cố gắng điều chỉnh mức lương tối thiểu cho phù hợp, đáp ứng nhu cầu tối thiểu.

Sau khi đạt được điểm điều chỉnh mức lương tối thiểu thì mới tính quan hệ giữa mức lương tối thiểu, trung bình, tối đa để tránh dàn trải đến lương trung bình, sau đó mới tính đến ngạch lương, thang lương, bậc lương, tính đến yếu tố trợ cấp theo hướng đưa một số phụ cấp hiện nay vào trong lương để cân đối cho phù hợp.

Nghiên cứu thêm về phụ cấp

Bộ trưởng Nội vụ cũng ghi nhận ý kiến đề xuất của địa phương và các đại biểu liên quan đến chế độ phụ cấp cho công chức, cán bộ không chuyên trách.

Hiện nay, có nhiều ý kiến đề nghị tăng một số chức danh của cán bộ công chức, viên chức, tăng thêm cán bộ không chuyên trách của địa phương, và đề nghị nâng phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách hoặc theo tình hình cụ thể của từng địa phương mà Trung ương giao cho địa phương có quyết định chế độ phụ cấp.

Bộ Nội vụ sẽ căn cứ vào ý kiến ĐBQH để tổng hợp, xin ý kiến Chính phủ, để điều chỉnh sửa đổi cho phù hợp.

Ông Bình nói thêm, tính đến thời điểm này, từ trung ương đến các tỉnh, huyện có khoảng khoảng 270.000 cán bộ, công chức. Như vậy so với đầu nhiệm kỳ của Chính phủ khóa XII thì tăng khoảng 13,7%.

Đội ngũ cán bộ, công chức của xã, phường, thị trấn khoảng 233.000 người, còn cán bộ không chuyên trách của xã, phường, thị trấn, ấp, thôn khoảng 550.000 người. Ngoài quy định này nhiều địa phương căn cứ vào tình hình thực tế đưa ra bổ sung thêm khoảng 150.000 người.

Phương Loan - Ảnh: Minh Thăng

Kết quả thăm dò lần trước: