Quân đội Hàn Quốc thông báo sẽ tiến hành tập trận trên bộ, biển và đường không ở khu vực biên giới biển với Triều Tiên để kỷ niệm năm đầu tiên vụ Bình Nhưỡng nã pháo vào hòn đảo của Hàn Quốc.


Đảo Yeonpyeong ngày 23/11/2010. Ảnh: AP

Vụ nã pháo vào một hòn đảo biên giới hôm 23/11/2010 là vụ tấn công đầu tiên vào khu vực dân thường ở Hàn Quốc kể từ cuộc chiến 1950 - 1953, khiến người dân Hàn Quốc sôi sục và cộng đồng quốc tế lên án.

Hai lính thủy đánh bộ và hai dân thường Hàn Quốc đã thiệt mạng khi Triều Tiên bắn 170 quả đạn pháo hoặc rocket vào đảo Yeonpyeong ở gần vùng biên giới tranh chấp thuộc Hoàng Hải. Vụ việc xảy ra khiến người ta thậm chí còn hình dung ra một cuộc chiến sắp đến. Người dân trên đảo hoang mang tìm cách trở về đất liền.

Những tháng gần đây, căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đã lắng dịu nhưng Hàn Quốc thề sẽ đáp trả mạnh mẽ bằng pháo và không lực nếu có thêm một vụ tấn công khác.

Theo Bộ tổng tham mưu Liên quân Hàn Quốc (JCS), cuộc tập trận hôm thứ tư sẽ giả định là đáp trả một vụ oanh tạc mới vào Yeonpyeong và với nỗ lực đổ bộ vào Baengnyeong, một hòn đảo biên giới khác. Cuộc diễn tập nhằm kiểm tra hiệu quả bất kỳ hành động đáp trả nào sau khi quân đội của Seoul bị chỉ trích là phản ứng yếu ớt với sự kiện một năm trước đây.

JCS cho hay, diễn tập sẽ bao gồm cả đơn vị pháo binh đóng thường trực tại Yeonpyeong, máy bay chiến đấu, tên lửa tấn công mặt đất và một tàu khu trục trọng tải 4.500 tấn. Quân đội cũng được đặt trong tình trạng báo động.

"Nếu Triều Tiên khinh suất tiến hành một hành động khiêu khích khác, lực lượng chung của chúng tôi sẽ nhanh chóng đáp trả mạnh mẽ ngay từ phút khởi đầu", tướng Jung Seung-Jo, Chủ tịch JCS tuyên bố.

Trong vụ việc năm ngoái, lính thủy đánh bộ Hàn Quốc đã bắn 80 quả đạn pháo vào căn cứ pháo Kaemori của Triều Tiên cách Yeonpyeong 13km, nhưng Seoul không tiến hành không kích vì e ngại chiến tranh bùng nổ.

Kể từ đó, Seoul đã tăng cường đáng kể số lượng binh lính và vũ khí bao gồm nhiều bệ phóng tên lửa và trực thăng tấn công Cobra trên đảo Yeonpyeong cùng các đảo tiền tiêu khác. Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ chi 791 triệu USD cho 5 đảo tiền tiêu trong vòng 10 năm tới để cải thiện mức sống và tăng cường khả năng phòng thủ dân sự. Chi phí sinh hoạt, giao thông vận tải, giáo dục cho người dân sẽ được trợ cấp để khuyến khích dân ở lại trên đảo. Hệ thống cơ sở hạ tầng như nhà cửa, hầm tránh bom sẽ được nâng cấp.

Thái An (theo channelnewsasia)