Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng chỉ trích kế hoạch của Mỹ trong việc thiết lập sự hiện diện quân sự lâu dài ở Australia.

TIN LIÊN QUAN:

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến công du Australia.

Bộ này đã cáo buộc Washington duy trì trạng thái tâm lý chiến tranh Lạnh. Phát biểu mà người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Canh Diên Sinh đưa ra là phản ứng mạnh mẽ nhất của nước này với tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tháng 11. Trong chuyến công du Australia, ông Obama đã nói về kế hoạch tăng cường quan hệ quân sự với Australia, trong đó có việc điều động 2.500 lính thủy đánh bộ Mỹ tới vùng bờ biển phía bắc Australia.

"Chúng tôi tin rằng, đây là biểu hiện của tâm lý chiến tranh Lạnh", ông Canh nói trong cuộc họp báo hàng tháng. Tuyên bố của ông được đăng tải trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc. "Chúng tôi hy vọng các bên liên quan làm nhiều hơn những việc có lợi cho hòa bình và ổn định ở khu vực Thái Bình Dương chứ không phải điều ngược lại".

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, phản ứng trên là tương đối nhẹ nhàng khi không thấy lời cảnh báo về việc sự hiện diện quân sự mới sẽ ảnh hưởng tới quan hệ quân sự Trung - Mỹ.

Quan hệ quân sự Mỹ - Trung gặp nhiều căng thẳng giữa lúc Mỹ ngày càng thúc ép về chuyện minh bạch trong tiến trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc, cũng như quan ngại trước thái độ ngày càng gây hấn của Bắc Kinh với vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông và một số vùng biển khác.

Thỏa thuận quân sự giữa Mỹ và Australia là một nền tảng chiến lược của ông Obama nhằm gia tăng sự ràng buộc chiến lược Mỹ ở châu Á. Theo đó, khoảng 250 lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ tới Darwin vào giữa năm sau.

Trong bài phát biểu trước quốc hội Australia, Tổng thống Mỹ khẳng định: "Khi chúng tôi kết thúc các cuộc chiến hôm nay, tôi đã yêu cầu đội ngũ an ninh quốc gia đặt sự hiện diện và các sứ mệnh của chúng tôi ở châu Á - Thái Bình Dương là ưu tiên hàng đầu. Theo kết quả đó, việc cắt giảm trong chi tiêu quốc phòng Mỹ sẽ không, tôi nhắc lại là sẽ không - dính líu tới chi phí của châu Á - Thái Bình Dương. Mỹ là một siêu cường Thái Bình Dương, và chúng tôi tới đây để ở lại… Chúng tôi sẽ duy trì khả năng của mình để thể hiện sức mạnh và ngăn chặn các mối đe dọa với hòa bình...".

Trong tuần này, Bắc Kinh đã tuyên bố thử nghiệm trên biển lần thứ hai với tàu sân bay đầu tiên. Con tàu này được cải tạo từ tàu sân bay thời Liên Xô. Trung Quốc không cung cấp nhiều chi tiết về mục đích cuộc thử nghiệm lần hai và cũng chưa rõ là liệu Bắc Kinh có thử cất/hạ cánh máy bay trên tàu hay không.

Thái An (theo Wall Street Journal)