- Sau gần 5 năm triển khai Đề án 30, Chính phủ tiếp tục tìm kiếm các sáng kiến trong nhân dân để cải cách thủ tục hành chính (TTHC) một cách thiết thực hơn.

Văn phòng Chính phủ mà đại diện là Cục kiểm soát TTHC mới chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm nay, phối hợp với Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC mới ra mắt hồi cuối tháng 10, phát động cuộc thi "Chung tay cải cách thủ tục hành chính" với kỳ vọng nhận được những sáng kiến giúp cắt giảm gánh nặng hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Ảnh: Chung Hoàng

Nhận định "các cơ quan khó có thể tự mình cắt giảm các TTHC mà không có sự hối thúc từ xã hội", Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Kiều Đình Thụ cho biết người dự thi cần phát hiện những vấn đề bất cập trong các quy định hiện hành về TTHC trên thực tế và đưa ra các giải pháp cải cách với tiêu chí vừa giúp giảm gánh nặng vừa đảm bảo hiệu quả hiệu quả quản lý nhà nước.

Nhấn mạnh một trong những bài học từ việc triển khai thực hiện Đề án 30 là thu hút sự tham gia rộng rãi của những đối tượng chịu sự tác động của TTHC, ông Thụ cho rằng mục đích sâu xa của cuộc thi là khuyến khích, thu hút doanh nghiệp, người dân, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia chủ động tích cực hơn vào quá trình cải cách, đơn giản hóa TTHC.

Cho đến nay, triển khai thực hiện Đề án 30, đã có gần 5.000 TTHC được đơn giản hóa trên tổng số 5.400 TTHC được rà soát.

Cuộc thi "Chung tay cải cách thủ tục hành chính" bắt đầu nhận bài dự thi từ nay đến hết ngày 30/4/2012.

Mọi cá nhân là công dân Việt Nam, tổ chức trong và ngoài nước có trụ sở tại Việt Nam, đều có thể dự thi với các sáng kiến loại bỏ, cắt giảm, sửa đổi, bổ sung các quy định về TTHC đang gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống; hoặc đề xuất đơn giản hóa quy trình thực hiện các quy định về TTHC.

Các giải pháp cần có tính sáng tạo, vừa có tác dụng giảm chi phí tuân thủ TTHC, vừa đáp ứng mục tiêu quản lý nhà nước, và tính khả thi, có thể nhân rộng áp dụng trong cả nước.

Giải cao nhất dành cho cả cá nhân và tổ chức là 15 triệu đồng.

Thông tin về thể lệ cuộc thi, mẫu phiếu dự thi, địa chỉ gửi bài thi được đăng trên trang thutuchanhchinh.vn.

Chung Hoàng