
Trao đổi ngắn bên hành lang kỳ họp thứ 3 HĐND sáng nay (8/12), ông Nam cho biết chủ yếu theo dõi sự việc này qua báo chí. Ông cho rằng sự việc ở Keangnam không phải là lần đầu, mà việc quản lý nhà chung cư và khu đô thị đã trở thành vấn đề nóng của Hà Nội.
![]() |
| Trưởng ban Pháp chế HĐND Hà Nội Nguyễn Hoài Nam (phải). Ảnh: Phạm Hải |
- Theo ông, việc người dân kiện chủ đầu tư tòa nhà là người nước ngoài liệu có gì khó khăn không?
Nhiều nhà chung cư, khu đô thị hiện nay do người nước ngoài đầu tư, song người dân Việt đã sống thành một cộng đồng dân cư thì phải có đầy đủ tổ dân phố, cáp ủy, các đoàn thể… Người dân có quyền được đòi hỏi ai sẽ bảo vệ quyền lợi cho họ.
Khi có vướng mắc với chủ đầu tư hay quản lý tòa nhà, người dân có thể khiếu kiện lên UBND TP cũng HĐND theo quy trình kiến nghị của cử tri.
Nếu các kiến nghị này thực sự bức xúc, được báo chí phản ánh nhiều, chắc chắn sẽ được đưa vào chương trình giám sát thực hiện kiến nghị cử tri. HĐND Hà Nội cũng đã bắt đầu thấy được tính nghiêm trọng của vấn đề, trong dự kiến chương trình giám sát có nội dung quản lý và cải tạo nhà chung cư.
- Vậy HĐND sẽ tiến hành giám sát như thế nào?
Đầu tiên, sẽ yêu cầu UBND trả lời sau khi có quyết định 08/2008 của Bộ Xây dựng về quản lý nhà chung cư, UBND thành phố đã ban hành quy định về vấn đề này chưa.
Các ban chuyên trách của HĐND sẽ đi giám sát chung việc quản lý nhà chung cư và khu đô thị, tất cả các yêu cầu từ an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, bãi đỗ xe, quản lý con người, hệ thống chính trị, thực hiện các quy định khác của thành phố và nhà nước… Keangnam chỉ là một trong rất nhiều điểm nóng của vấn đề lớn này của thành phố.
Trong quá trình giám sát, có thể yêu cầu sự giải trình, đối chất giữa các bên như chủ đầu tư, ban quản lý, Sở Xây dựng - với trách nhiệm của cơ quan tham mưu, UBND - với trách nhiệm quản lý nhà nước, đại diện người dân sống trong các tòa nhà... để làm rõ đúng sai, trách nhiệm đến đâu, chỗ nào đang hổng trong quản lý...
|
Ba ngày sau sự việc công ty TNHH một thành viên Keangnam Vina (gọi tắt là Công ty Keangnam Vina) bất ngờ ngắt thang máy tại tòa tháp cao nhất Việt Nam, khiến hàng trăm hộ gia đình có nhà mà không được về suốt 8 giờ đồng hồ, ngày 6/12, Ban đại diện lâm thời cư dân Keangnam (Ban ĐDLT) đã gửi đơn tố cáo công ty này lên UBND Hà Nội. Lá đơn chỉ ra công ty Keangnam Vina đã ép người dân sống tại chung cư Keangnam Hà Nội Landmark Towers trả phí quản lý là 18.700đ/m2/tháng, cao hơn rất nhiều mức trần 4.000đ/m2/tháng được quy định tại quyết định số 4520/QĐ-UBND ngày 29/9/2011 của UBND thành phố. Lá đơn cũng chỉ ra hành vi dừng hoạt động thang máy ngày 3/12, ngăn người dân tiếp cận căn hộ thuộc sở hữu của mình tại khu nhà có trên 48 tầng, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của họ. Lá đơn kiến nghị UBND buộc Keangnam Vina cung cấp các dịch vụ thiết yếu của nhà chung cư với đúng mức phí quản lý đã được quy định, muốn cung cấp các dịch vụ gia tăng khác thì phải thỏa thuận với từng hộ dân. Đặc biệt, công ty Keangnam Vina không được tái diễn hành vi chặn thang máy, hoặc tự ý cắt bất cứ dịch vụ thiết yếu nào có thể gây ảnh hưởng đến đời sống cư dân. Ban ĐDLT cũng mong sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể từ thành phố để có thể thành lập Ban quản trị chính thức. |
Chung Hoàng
