- Giải trình do tốc độ tăng trưởng phương tiện cá nhân quá nhanh so với hạ tầng giao thông, gây ùn tắc nhất là giờ cao điểm, Hà Nội dự định tăng mức lệ phí cấp biển đối với ô tô con lên đến 20 triệu đồng. Phí trông xe ở các quận trung tâm: 40.000 đồng/lượt.

Tại kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố chiều nay (8/12), UBND TP Hà Nội đề xuất tăng lệ phí cấp biển đến mức tối đa theo quy định tại thông tư 212 ngày 21/12/2010 của Bộ Tài chính.

Theo đó, xe ô tô cá nhân sẽ phải chịu mức phí  20 triệu đồng, gấp 10 lần so với mức đang áp dụng hiện nay. Xe máy tùy mức giá sẽ phải nộp phí này từ 500.000 - 4 triệu đồng.

Ùn tắc ở Hà Nội. Ảnh: Phạm Hải

Theo giải trình của UBND TP, người dân mua xe máy có giá dưới 15 triệu đồng chủ yếu có thu nhập trung bình nên mức phí cấp biển không thay đổi, vẫn ở mức tối thiểu. Song với các loại xe máy đắt tiền hơn, mức phí tăng lên mức tối đa, gấp đôi với mức hiện hành để góp phần giảm số lượng xe đăng ký mới, giảm ùn tắc giao thông và tăng thu ngân sách.

Cũng với các mục đích trên, Hà Nội dự định tăng mức trần phí trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô lên cao, đặc biệt ở các quận nội thành, nơi có lưu lượng giao thông lớn, tập trung nhiều cơ quan, khu buôn bán, khách du lịch, thiếu diện tích trông giữ xe, chủ yếu sử dụng hè, lề đường, gây mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan thành phố.

Cho rằng người sử dụng xe máy, xe đạp đại đa số có thu nhập thấp, mức thu điều chỉnh cao sẽ tập trung chủ yếu vào ô tô con cá nhân. UBND thành phố cho rằng tăng mức phí trông giữ  ôtô sẽ góp phần hạn chế việc đỗ xe chây ỳ chiếm dụng diện tích, điều tiết giảm lưu lượng xe một cách hợp lý.

Theo đó, xe ô tô con gửi tại địa bàn các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa có thể phải trả đến 40.000 đồng/lượt, gấp 4 lần mức thu hiện nay. Phí trông giữ xe máy cũng có thể tăng lên đến 5.000 đồng/lượt.

UBND thành phố cũng yêu cầu các đơn vị thu phí niêm yết hoặc thông báo công khai mức thu, có trách nhiệm bảo vệ tài sản cho người gửi xe và cấp chứng từ thu cho người nộp phí.

Từ khi Nghị định 45 ngày 17/6/2011 của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ có hiệu lực đến nay, Hà Nội vẫn đang áp dụng mức thu 12% đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ. Nay UBND thành phố đề nghị tăng mức này lên 20%.

Có không ít đại biểu HĐND cho rằng các mức thu này quá cao. Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam thấy tăng cao phí trước bạ mà không tham khảo các tỉnh, thành xung quanh, sẽ dẫn đến tình trạng xe đăng ký ngoại tỉnh tràn ngập Hà Nội, không thực sự giải quyết được vấn đề.

Ông Nam đồng ý tăng phí trông giữ, song băn khoăn khi không thấy đề xuất tăng phí sử dụng vỉa hè, lòng đường đối với người kinh doanh dịch vụ trông giữ xe. Theo ông, khập khiễng này sẽ "vô tình tiếp tay việc lập bãi trông giữ xe tràn lan", không giúp giảm gánh nặng ùn tắc.

Trưởng ban Pháp chế HĐND nhận định giải pháp cơ bản lâu dài vẫn là quy hoạch và quản lý quy hoạch, trong đó có việc không xây thêm nhà cao tầng, giãn các khu đô thị ra ngoại thành, dành đất cho giao thông... Ông Nam cũng kiến nghị Hà Nội, nơi tập trung lực lượng trí thức đông đảo, cần huy động các nhà khoa học nghiên cứu giải pháp giảm ùn tắc.

Chung Hoàng