Tổng thống Medvedev cho rằng các cáo buộc gian lận dẫn tới cuộc biểu tình lớn sau cuộc bỏ phiếu bầu hạ viện Nga hôm chủ nhật cần được điều tra.

Tổng thống Medvedev kêu gọi người Nga bình tĩnh. Ảnh: Rian

Hôm qua, ông Medvedev nói, hệ thống bầu cử Nga không phải là hoàn hảo, nhưng ông tin rằng, kết quả phiếu bầu phản ánh sự chọn lựa chính trị trong xã hội Nga và rằng các nhà quan sát cũng nhất trí là sự kiện này được tổ chức tốt.

Tổng thống Medvedev kêu gọi người Nga bình tĩnh trong suốt thời gian điều tra và nhấn mạnh, biểu tình là được phép miễn nó tuân thủ đúng quy định của luật pháp.

Thủ tướng Putin đã cáo buộc Mỹ kích động phe đối lập sau kết quả bầu cử. Đảng cầm quyền nước Nga thống nhất của ông Putin vẫn giành chiến thắng sau bầu cử hôm chủ nhật, nhưng bị giảm khá nhiều lá phiếu trong hạ viện.

Hôm thứ ba, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố rằng, bầu cử ở Nga không tự do cũng như không công bằng. Các nhà tổ chức của phe đối lập dự kiến tiến hành thêm 4 cuộc biểu tình lớn tại Moscow trong vòng 10 ngày tới, thậm chí có cả biểu tình gần Kremlin. Chính quyền cấp phép cho 300 người biểu tình, nhưng có tới 23.000 người đã cam kết tham dự thông qua Facebook và một trang mạng xã hội Nga.

Trong khi đó, đài RT của Nga dẫn lời ông Medvedev nói rằng: "Đối với tình hình sau bầu cử, có những người thực sự thất vọng và có những người, theo quan điểm của tôi, đang mất phương hướng", ông nói trong cuộc họp báo chung tại Prague sau cuộc gặp với người đồng cấp Cộng hoà Séc Vaclav Klaus.

Ông Medvedev chỉ ra rằng, không có gì "siêu nhiên" về các cuộc biểu tình ở một số thành phố Nga, mà đó là "một biểu hiện của dân chủ". Ông cũng nhấn mạnh, biểu tình nếu phá vỡ luật lệ và không tuân thủ trật tự của chính quyền dẫn tới thái quá là "điều không tốt".

“Tôi tin rằng, mọi người nên có cơ hội thể hiện quan điểm của mình nếu họ muốn có tiếng nói về cuộc bầu cử". Điều quan trọng, ông Medvedev nhấn mạnh, là quan điểm ấy nên được thể hiện "một cách chính xác, bình tĩnh". Ông cũng tuyên bố, hệ thống bầu cử Nga là công việc nội bộ của nước này.

So với cuộc bầu cử hạ viện năm 2007, đảng cầm quyền mất đi 14% phiếu bầu. Tuy nhiên, đây vẫn là đảng chính trị lớn nhất trong quốc hội Nga sau cuộc bầu cử hôm chủ nhật.

Thái An (theo VOA, RT)