Quân đội Hàn Quốc đặt trong tình trạng báo động khẩn cấp sau khi có thông báo về cái chết của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Il, hãng Yonhap vừa đưa tin.

Phủ tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia khẩn cấp. Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) đã yêu cầu tình trạng báo động khẩn với mọi đơn vị quân sự. Truyền hình Triều Tiên sớm nay (19/12) đưa tin, ông Kim đã đột ngột qua đời hôm thứ bảy.

Ảnh: AP
JCS tuyên bố đã tăng cường các hoạt động giám sát dọc biên giới với bộ Chỉ huy liên lực lượng Hàn Quốc - Mỹ. Quan chức Hàn cho hay, chưa có động thái bất thường nào quan sát được từ phía Triều Tiên. Phía Hàn Quốc đang cân nhắc có thể nâng lên mức "Defcon" - cảnh báo chiến đấu mức độ năm thay vì mức 3-4 hiện tại.

Ông Kim Jong-Il, 69 tuổi, sức khỏe đã kém nhiều năm nay. Thông báo trên tryền hình cũng nói lãnh tụ Kim, người dẫn dắt dân tộc từ khi cha ông, Kim Il-Sung, chết năm 1994, đã qua đời trên tàu hỏa khi đang đi thăm một khu vực bên ngoài thủ đô.

Năm 2008, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin ông Kim bị đột quỵ, nhưng trong năm nay ông đã có chuyến thăm Trung Quốc và Nga. Hình ảnh chụp ông khi công bố cho thấy ông khỏe mạnh và nhanh nhẹn.

Con trai thứ ba Kim Jong-Un của ông, mới hơn 20 tuổi, được cho là sẽ kế nhiệm ông dẫn dắt Triều Tiên, nhưng chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào.

Thái An (theo Yonhap, BBC)