Truyền hình nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên thông báo, nhà lãnh đạo nước này, ông Kim Jong Il đã qua đời tại Thủ đô Bình Nhưỡng.

TIN LIÊN QUAN:

Thông tin chính thức phát đi cho biết, ông Kim Jong Il đã trút hơi thở cuối cùng vào hồi 8 giờ 30  phút ngày 17.12.2011, theo giờ địa phương vì làm việc quá sức về cả thể chất lẫn tinh thần.

Thông tin về cái chết của ông được thông báo trên truyền hình quốc gia trong một bản tin đầy xúc động. Ông Kim Jong-il năm nay 69 tuổi và sức khỏe đã kém nhiều năm nay.

Cái chết của ông khiến cho toàn dân Bắc Triều Tiên vô cùng bàng hoàng.

Cũng trong bản tin này, đài truyền hình nhà nước đã kêu gọi nhân dân tiếp tục vững bước dưới sự chỉ đạo của người con trai thứ của ông Kim Jong Il là Kim Jong Un.

Ông Kim Jong Il được sinh ra tại một trại quân sự bí mật ở Núi Baekdu phía bắc CHDCND Triều Tiên vào ngày 16 tháng 2 năm 1942.

Năm 2008, được tin ông Kim bị đột quỵ nhưng năm nay ông đã có chuyến thăm Trung Quốc và Nga, trong đó các bức hình và video chụp ông khi công bố cho thấy ông khỏe mạnh và nhanh nhẹn.

Cũng có tin nói ông Kim, người thích hút xì gà, ưa rượu cô nhắc và món ăn ngon, bị tiểu đường và bệnh tim mạch.

Thông tin nhà lãnh đạo này qua đời được công bố vào thời điểm Triều Tiên đang chuẩn bị cho kế hoạch chuyển giao lãnh đạo. Kim Jong il được thừa hưởng quyền lãnh đạo Triều Tiên sau khi cha ông là Kim Nhật Thành qua đời năm 1994. Tháng 9/2010, Kim Jong il hé hộ con trai út của ông là Kim Jong Un sẽ là người kế nhiệm mình. 

Hàn Quốc hôm nay đã đặt toàn bộ các đơn vị quân đội vào tình trạng khẩn cấp sau khi Triều Tiên ra thông báo ông Kim Jong il qua đời. Hiện thời, chưa có hoạt động gì bất thường từ phía Triều Tiên.

Tang lễ của ông Kim Jong-il sẽ được tổ chức vào ngày 28/12 tới.

Clip phát thanh viên truyền hình nhà nước Triều Tiên khóc khi đọc thông báo lãnh đạo Kim Jong Il mất:

PV