- Từ phương châm "Hãy tiếp dân như tiếp lãnh đạo quận", quận 1 TP.HCM đã triển khai hình thức bấm nút, chấm điểm cán bộ, gửi thư xin lỗi đến dân.

Tại buổi sơ kết mô hình khảo sát ý kiến khách hàng bằng hệ thống điện tử ngày 22/12, Phó chủ tịch UBND quận 1 Phạm Thành Kiên cho biết, việc đánh giá của người dân thông qua hệ thống điện tử để mở rộng sự tham gia của người dân vào đánh giá hiệu quả hoạt động chính quyền, trong đó tập trung ý kiến khách hàng về thái độ tiếp dân, về thời hạn trả kết quả giải quyết và niêm yết thủ tục hành chính.

Quận 1 TP.HCM dùng máy "chấm điểm" đo mức độ hài lòng của người dân. Ảnh: Thái Thiện
Kết quả cho thấy tỉ lệ người dân tham gia khảo sát và hài lòng khá cao.

Tính từ ngày 20/6 -19/12, tỉ lệ hài lòng về thời gian trả kết quả giải quyết thủ tục, niêm yết thủ tục hành chính là 98,87% với 34.516/34.912 lượt người; hài lòng về thái độ của cán bộ, công chức tiếp nhận, hoàn trả hồ sơ là 99,72% với 16.503/16.549 lượt.

Có 46/16.549 ý kiến không hài lòng về thái độ của cán bộ, công chức; các trường hợp này đều được lãnh đạo quận làm việc, chấn chỉnh.

Ngoài "bấm nút, chấm điểm cán bộ", UBND quận 1 còn triển khai hình thức "thư xin lỗi" người dân, tập trung vào các hồ sơ trễ hẹn nhằm nâng cao chất lượng của tưởng các phòng ban và Chủ tịch UBND 10 phường trên địa bàn khi giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Trung bình mỗi ngày, UBND quận 1 tiếp nhận, xử lý gần 500 hồ sơ các loại; hầu hết được giải quyết đúng hạn, đối với các hồ sơ trễ hẹn bắt buộc phải có thư xin lỗi từ các phòng ban, sau đó Chủ tịch UBND quận sẽ là người trực tiếp ký, nêu lý do trễ hẹn, đồng thời hẹn lại ngày chính xác để người dân đến nhận lại hồ sơ đã được quận giải quyết.

Trong 9 tháng đầu năm 2011, chỉ có 23 thư xin lỗi được UBND quận gửi tới người dân, trong đó điểm danh các lĩnh vực khó: hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, đất ở và giải quyết hồ sơ đăng bộ.      

Ông Phạm Thành Kiên cho rằng, chính sự quyết liệt của quận dưới hình thức "thư xin lỗi" đã có tác động tích cực đến thái độ, ý thức của cán bộ, công chức trong giải quyết hồ sơ hành chính, giảm hồ sơ trễ hẹn, tăng tỉ lệ hồ sơ đúng hẹn, đặc biệt là giải quyết trước thời hạn, khiến người dân rất hài lòng..

Từ tháng 12 này, quận 1 còn triển khai hệ thống nhắn tin lấy số thứ tự làm thủ tục hành chính trên các lĩnh vực.

Người dân chỉ cần nhắn cú pháp UBNDQ1 gửi đến tổng đài 8083 với mã lĩnh vực được xác định: 1 (đô thị, tài nguyên), 2 (kinh tế), 3 (lao động), 4 (hộ tịch), 5 (sao lục hồ sơ hành chính - trả hồ sơ tài nguyên môi trường) sẽ được hệ thống báo ngay số thứ tự, hẹn thời gian cụ thể đến giao dịch tại trụ sở quận. Người dân chỉ phải trả mức phí 500 đồng tin nhắn đi cho nhà mạng, UBND quận trả phí tin nhắn thông báo hẹn thời gian cho người dân.

"Đánh giá của quận về triển khai nhắn tin SMS là thành công; người dân và doanh nghiệp đều tỏ thái độ hài lòng..." - ông Kiên nhìn nhận.   

Hiện UBND quận 1 còn áp dụng hình thức dịch vụ công qua mạng: cấp phép đăng ký kinh doanh, đăng ký cấp bản sao giấy tờ hộ tịch qua mạng, công khai bản đồ quy hoạch bằng màn hình cảm ứng. Các dịch vụ này đều miễn phí.

T.Thiện