Trong lễ tang vị cố chủ tịch, Triều Tiên đã tuyên bố Kim Jong-un, con trai - người kế nhiệm ông Kim Jong-il là "lãnh tụ tối cao" của đảng cầm quyền, quân đội và nhân dân.

Đây là sự ủng hộ công khai đầu tiên của chính phủ Triều Tiên với vị trí lãnh đạo của Kim Jong-un. "Kim trẻ" trong bộ quần áo tối màu, cúi đầu, nét mặt buồn ảm đạm đứng từ một ban công của Đại học Đường, nhìn ra Quảng trường Kim Nhật Thành, bên cạnh là các quan chức, tướng lĩnh hàng đầu trong đảng cầm quyền và quân đội. Cũng đứng trên ban công là em gái của ông Kim Jong-il là Kim Kyong Hui, được coi là người sẽ đóng vai trò bảo trợ cho cháu trai.

Có nhiều câu hỏi đặt ra với Kim Jong-un - người thiếu kinh nghiệm hoạt động chính trị, quân sự và khá trẻ tuổi (khoảng cuối độ tuổi 20) - về việc Kim sẽ dẫn dắt đất nước thế nào trong các cuộc đàm phán nhạy cảm về chương trình hạt nhân, hay trong tình hình phát triển kinh tế khó khăn đã vài thập niên, thiếu lương thực trầm trọng.

Tuy nhiên, sự ủng hộ trong tầng lớp lãnh đạo Triều Tiên đã được thể hiện rõ ràng tại lễ tang ông Kim Jong-il trước hàng trăm nghìn người tham dự. “Trên thực tế, việc giải quyết triệt để vấn đề kế nhiệm là thành tựu nổi bật nhất của Đồng chí Kim Jong-il vĩ đại", Kim Yong Nam, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối Cao nói trước đám đông tại Quảng trường Kim Nhật Thành. "Tôn kính Đồng chí Kim Jong-un là lãnh tụ tối cao của đảng, quân đội và nhân dân, người kế thừa tư tưởng, khả năng lãnh đạo, phẩm chất, đạo đức, nhân cách và lòng can đảm của Đồng chí Kim Jong-il vĩ đại", ông Kim Yong Nam nhấn mạnh.

Cuộc sống ở Bình Nhưỡng dường như ngừng lại khi người tham gia lễ tang đứng chật quảng trường từ Đại học Đường tới sông Taedong trong ngày thứ hai tổ chức tang lễ cố chủ tịch Kim Jong-il.

Chú ý đã dồn vào Kim Jong-un sau khi Kim được công bố là người mà cha mình chọn lựa trong số ba con trai để kế nhiệm vị trí lãnh đạo đất nước. Jong-un đã được phong đại tướng năm ngoái và trở thành phó chủ tịch quân uỷ. Kể từ sau cái chết của cha, các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên đã tôn xưng Kim trẻ với nhiều cách gọi như: Người kế nhiệm vĩ đại, lãnh đạo tối cao và nhà lãnh đạo sắc sảo.

Tuy nhiên, sự lãnh đạo của Kim Jong-un vẫn chưa trở thành chính thức cho tới khi các đại diện cao nhất của đảng cầm quyền, quốc hội và chính phủ triệu tập xác nhận quyền lực của Kim.

Theo Yoo Ho-yeol, giáo sư đại học tại Hàn Quốc thì, Jong-un được cho là sẽ chính thức trở thành tư lệnh quân đội 1,2 triệu người, Tổng bí thư đảng Lao động và Chủ tịch quân uỷ Triều Tiên. Trong bài phát biểu ở lễ tang, Tướng Kim Jong Gak, khẳng định, quân đội sẽ tận lực bảo vệ Kim Jong-un, và gọi Kim là "lãnh đạo tối cao các lực lượng vũ trang cách mạng của chúng ta".

Các sự kiện diễn ra trong tuần này ở Triều Tiên đã phần nào hé lộ manh mối về việc nhân vật nào trong quân đội và trong đảng Lao động sẽ thiết lập nên đội ngũ trợ lý thân cận của Kim trẻ trong thời kỳ chuyển giao lãnh đạo đầy nhạy cảm. Trong thời gian tang lễ, Jong-un ít nhất đã năm lần tới Cung tưởng niệm Kumsusan - nơi đặt thi hài ông Kim Jong-il - cùng đội ngũ quan chức, tướng lĩnh thân cận.

Hình ảnh lễ truy điệu cố chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il



Thái An (theo washingtonpost, AP)