Thủ tướng là ĐBQH của Hải Phòng và của khu vực bầu cử có huyện Tiên Lãng, nhân dân gửi gắm và kỳ vọng rất nhiều vào ông - nguyên Chủ nhiệm Văn phòng QH Vũ Mão bày tỏ tại buổi giao lưu trực tuyến do báo Giáo dục Việt Nam tổ chức chiều 6/2.

Tham gia buổi giao lưu trực tuyến có Đại tướng Lê Đức Anh, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng QH Vũ Mão, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Đặng Hùng Võ và phó giám đốc công ty luật Hồng Hà, LS Phạm Thanh Bình.

Không chấp nhận cán bộ đổ lỗi cho dân

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước khi đọc thông tin trên mạng đã "không hiểu sao các cán bộ xã, huyện và thành phố lại trả lời bất nhất như thế".

"Việc rành rành lại đổ lỗi cho dân, không thấy được sai phạm nghiêm trọng của mình lại phê phán cả giới báo chí khi phản ánh tình hình, một cách vô trách nhiệm, thiếu trung thực", ông Thước nói. Trung tướng thấy "rõ ràng ở đây có một sự ngụy biện để tránh né trách nhiệm".

Trung tướng Thước cho rằng không chỉ riêng ông mà hàng triệu người dân đều quan tâm đến vụ việc Tiên Lãng vì chính quyền đã vi phạm luật Đất đai, có hành động mang tính cường quyền, áp đặt với dân, vi phạm quan điểm đường lối của Đảng, gây bức xúc, căm phẫn trong dân, xâm phạm đến quyền lợi của dân.

Ông "thực sự thấy kỳ lạ là sau 20 năm đổi mới, vẫn có một chính quyền cấp huyện hành động như vậy". "Nếu cả nước mà nhiều vụ như thế này thì tình hình chính trị đất nước sẽ như thế nào, lòng dân sẽ ra sao, kẻ địch sẽ lợi dụng để xuyên tạc bản chất của chế độ ta đến đâu?", vị lão thành đau đáu.

Ông Vũ Mão: Chỉ phát ngôn khi đã nắm chắc sự việc, đủ thông tin, phải cẩn trọng và khiêm tốn.

Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng QH Vũ Mão thì chỉ ra bài học cho những cán bộ đã phát ngôn: Chỉ phát ngôn khi đã nắm chắc sự việc, đủ thông tin, phải cẩn trọng và khiêm tốn.

”Rõ ràng những hành động của những cán bộ trên là thiếu chín chắn, thậm chí thiếu trung thực, có phần vô trách nhiệm. Họ không có quan điểm đúng đắn 'lấy dân làm gốc'. Không thể chấp nhận loại cán bộ đứng trên dân và đổ lỗi cho dân", ông Mão nói.

Trước phát biểu của Trưởng ban Tuyên giáo huyện Tiên Lãng rằng “ông Đặng Hùng Võ không biết cụ thể thế nào mà vẫn cứ phát ngôn”, nguyên Thứ trưởng Đặng Hùng Võ khẳng định: "Tôi phát biểu sau khi các nhà báo đưa tôi toàn bộ tài liệu về các quyết định, văn bản do Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng ban hành".

"Tình hình sử dụng các loại đất, tôi đều nắm được trong thời gian 5 năm được giao nhiệm vụ phụ trách về đất đai của cả nước", ông Võ thẳng thắn.

Ông cũng nhấn mạnh vấn đề lớn hơn là "pháp luật đất đai của ta đang cho phép các cơ quan nhà nước có quyền quá lớn về việc thu hồi đất".

"Đây là một cơ chế hành chính thu hồi đất của người này và lại giao cho người khác, nếu áp dụng không đúng sẽ dễ dẫn tới tình trạng lạm quyền và dễ gắn với tư lợi", ông Võ cho rằng trong luật Đất đai sửa đổi sắp được QH thông qua cần có những đổi mới đối với các quy định về cơ chế nhà nước thu hồi đất và việc thực hiện cơ chế đó trên thực tế.

Dân mong Thủ tướng chỉ đạo giải quyết rốt ráo

Trả lời độc giả tại buổi giao lưu trực tuyến, Đại tướng Lê Đức Anh bày tỏ: "Mong các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Chính phủ sẽ vào cuộc công tâm, ai sai và sai đến đâu phải xử lý nghiêm minh. Cán bộ là công bộc của dân, nhân dân bầu ra cán bộ để lo lắng cho dân, chứ không phải đè đầu cưỡi cổ, không phải để làm những việc bất lợi cho dân".

Về phần mình, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng QH Vũ Mão nói ngoài việc đánh giá lại toàn bộ sự việc để rút kinh nghiệm, lãnh đạo địa phương nên gặp dân để nghe tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của họ.

"Phải căn cứ vào pháp luật để vận dụng, xử lý có lý, có tình, cần xin ý kiến của thành phố và trung ương trước để có phương án thực thi hiệu quả nhất, có lợi cho dân và cho sự phát triển của địa phương", ông Mão nói.

Ông Vũ Mão bày tỏ lòng tin vụ việc sẽ được giải quyết rốt ráo vì đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã xem xét, chỉ đạo.

"Thủ tướng là ĐBQH của Hải Phòng và của khu vực bầu cử có huyện Tiên Lãng, nhân dân gửi gắm và kỳ vọng rất nhiều vào Thủ tướng", nguyên Chủ nhiệm Văn phòng QH tin rằng giải quyết tốt vụ việc như dư luận đòi hỏi sẽ tạo được niềm tin trong dân.

Trước băn khoăn của nhiều độc giả về số phận của anh em Đoàn Văn Vươn, LS Phạm Thanh Bình: Nếu quá trình điều tra xác định được quyết định thu hồi đất là trái luật, hành vi chống người thi hành công vụ của anh em ông Vươn sẽ được hưởng tình tiết giảm nhẹ đặc biệt là “phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người bị hại hoặc người khác gây ra”.

Cũng trong trường hợp quyết định của một số lãnh đạo Hải Phòng, huyện Tiên Lãng, xã Vinh Quang được xác định là sai luật, họ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ hoặc tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng…

Ông Bình cũng cho rằng có đủ cơ sở để kết luận hành vi phá hoại tài sản, nhà cửa trên đất của ông Vươn là trái pháp luật. "Quyết định cưỡng chế thu hồi đất không đồng nghĩa với việc phá hủy các tài sản trên đất. Việc đoàn cưỡng chế hoặc những cá nhân khác phá hủy tài sản trên đất của hộ Đoàn Văn Vươn hoặc căn nhà của Đoàn Văn Quý nằm ngoài khu vực cưỡng chế là hành vi vi phạm pháp luật hình sự".

Theo Giáo dục VN

Vụ cưỡng chế: Thủ tướng yêu cầu làm rõ 3 việc

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cho biết, Thủ tướng đã yêu cầu Thường vụ Thành ủy Hải Phòng rà soát ba vấn đề lớn để báo cáo ông.

Vụ cưỡng chế: Lãnh đạo Hải Phòng gặp dân

Liên quan đến vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng khiến dư luận cả nước xôn xao suốt thời gian qua, vào chiều tối 3/2, lãnh đạo Hải Phòng đã về tận địa phương để gặp và lắng nghe ý kiến của nhân dân. 

Vụ cưỡng chế: Sai đến đâu sửa đến đó

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng cho hay TP đã thành lập một tổ công tác kiểm tra lại vụ việc ở Tiên Lãng. Kết quả sẽ được công khai trước công luận.

Chủ tịch Hải Phòng lên tiếng về vụ cưỡng chế

Sẽ không bao che cấp dưới. Tổ chức, cá nhân nào vi phạm pháp luật trong vụ cưỡng chế đất đầm của Đoàn Văn Vươn sẽ được xử lý nghiêm theo pháp luật - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khẳng định.

Bộ Tài nguyên vào cuộc vụ cưỡng chế đất

Chiều 31/1, đoàn công tác Bộ TN&MT đã làm việc buổi đầu tiên với UBND huyện Tiên Lãng về vụ cưỡng chế đầm của gia đình Đoàn Văn Vươn.

Vụ cưỡng chế: Phải tính đến mồ hôi, nước mắt dân

Phó Chủ tịch Hội Nghề cá VN Võ Văn Trác cho rằng luật thế nào thì cũng phải nhìn vào thực tế là người dân đã bỏ công sức lao động, đóng góp cho xã hội.